การสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญ เหตุสังหารชาวโปแลนด์ที่โซเวียตโทษว่าเป็นความผิดของนาซี

เคยได้ยินเรื่องการสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญ (Katyn Massacre) กันไหม นี่เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวโปแลนด์ครั้งใหญ่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ผิดกับการสังหารหมู่อื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน การสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญนั้นเป็นฝีมือของกองทัพโซเวียตไม่ใช่นาซี

 

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในปี 1940 หลังจากที่สงครามโลกครั้งที่สองยังเริ่มต้นขึ้นได้ไม่นาน ในเวลานั้นโซเวียตกับนาซีได้ร่วมมือกันบุกโปแลนด์ และแบ่งกันปกครองโปแลนด์คนละส่วนภายใต้สัญญาที่ทำมาตั้งแต่ช่วงก่อนสงคราม

โดยหลังจากที่การบุกยึดโปแลนด์สำเร็จลงได้ด้วยดี ทางโซเวียตก็เริ่มมีการขนประชาชนส่วนหนึ่งของโปแลนด์ไปยังแถบชนบทเพื่อนำไปใช้แรงงานต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตามการสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญนั้นเกิดขึ้นกันประชาชนอีกส่วนของโปแลนด์ต่างหาก โดยประชาชนส่วนนี้ คือเหล่าคนที่เป็นนายทหาร ตำรวจ เจ้าของที่ดิน เจ้าของโรงงาน ทนายความ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้และอาจเป็นอันตรายต่อไปในอนาคต

การสังหารหมู่ในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นจากคำสั่งที่มีการลงนามโดยโจเซฟ สตาลินเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 1940 และส่งผลให้ชาวโปแลนด์ราวๆ 21,850 คนต้องถูกสังหารด้วยการยิงเป้า โดยในบรรดาตัวเลขเหล่านี้ราวๆ 11,000 คน เป็นพลเรือนที่ไม่ใช่ทหาร

 

 

จากหลักฐานที่มีการบันทึกไว้ คนเหล่านี้จะถูกนำตัวไปยังสถานที่สามแห่งที่มีการเตรียมการไว้ในสภาพถูกมัดมือไขว้หลัง ก่อนที่จะถูกยิงเข้าที่หลังศีรษะ และถูกลากศพไปทิ้งต่อไป

แทบไม่มีใครทราบว่าโซเวียตได้ทำอะไรกับชาวโปแลนด์ไปบ้าง จนกระทั่ง เมื่อทางนาซีพบว่ามีศพฝังอยู่ที่ป่ากาตึญถึง 22,000 ร่างในปี 1943 (และเป็นที่มาของชื่อการสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญนั่นเอง)

 

การตรวจสอบป่ากาตึญในปี 1943

 

แน่นอนว่าเมื่อเรื่องนี้โด่งดังออกไป ทางรัฐบาลของโปแลนด์ก็รู้สึกไม่พอใจทางโซเวียตเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากในเวลานั้นทางโซเวียตกำลังเป็นกองกำลังสำคัญในการรบกับนาซีเยอรมัน ทางฝ่ายสัมพันธมิตรจึงตัดสินใจ (ทำเป็น) เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากน้ำมือของทางนาซี

เรื่องราวมันเป็นเช่นนี้เรื่อยมาจนทางโซเวียตกล้าพอที่จะใส่สังหารหมู่ที่ป่ากาตึญลงไปในโทษของทหารนาซีภายในการพิจารณาคดีที่เนือร์นแบร์คเลยด้วย

 

 

กว่าที่เรื่องราวของการสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญจะถูกขุดขึ้นมาสืบสวนกันจริงๆ มันก็ในปี 1991 ที่โซเวียตล่มสลายลงไป

และกว่าที่เรื่องราวที่แท้จริงของการสังหารหมู่ที่ป่ากาตึญจะถูกนำมาเปิดเผยให้โลกรู้อย่างเป็นทางการ มันก็เป็นตอนที่ทางรัสเซียออกมาประกาศให้การสังหารหมู่ครั้งนี้เป็นหนึ่งในอาชญากรรมสงครามของสตาลินในปี 2010 เลยทีเดียว

 

ที่มา allthatsinteresting และ britannica

Comments

Leave a Reply