ชมแบบร่างตารางธาตุของ Dmitri Mendeleev ที่เปลี่ยนวงการวิทยาศาสตร์ไปตลอดกาล

เพื่อนๆ ยังจำตารางธาตุที่เราท่องจำกันในวัยเด็กได้ไหม สำหรับหลายๆ คนแล้วตารางธาตุอาจจะเป็นสิ่งที่ได้ใช้งานอยู่เสมอๆ ในขณะที่หลายๆ คนอาจจะหวังให้มันเป็นเพียงแค่ฝันร้ายในวัยเด็ก แต่ก็ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเภทไหน เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตารางธาตุเป็นสิ่งที่พัฒนาตามการเวลามาอย่างยาวนานจริงๆ

นั่นเพราะหากเพื่อนๆ ลองมองย้อนกลับไปดูตารางธาตุเมื่อปี 1869 แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะบอกเลยว่าดีแล้วที่ตารางธาตุเปลี่ยนมาเป็นแบบที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

 

 

นี่คือกระดาษที่มีการบันทึกตารางธาตุ ซึ่งเขียนโดยศาสตราจารย์วิชาเคมีชาวเยอรมัน อย่าง Dmitri Mendeleev เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 1869  ซึ่งแม้ว่าจะเป็นตัวหนังสือล้วนๆ และดูได้ค่อนข้างยาก แต่ก็มีเค้าโครงของตารางธาตุที่เรารู้จักปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน

Dmitri เรียกเจ้าสิ่งที่เห็นว่า “Periodic System” และอธิบายว่านี่เป็นการจัดเรียงธาตุทั้งหมดที่มนุษย์รู้จักให้ออกมาในสภาพที่เข้าใจง่ายที่สุด

 

 

ระบบการจัดเรียงธาตุที่เห็นนี้ เกิดขึ้นจากการที่เขาเขียนคุณลักษณะต่างๆ ของธาตุ บนการ์ดแบบหนึ่งธาตุต่อหนึ่งใบ ก่อนที่จะพยายามเรียงการ์ดเหล่านั้นในรูปแบบที่เข้าท่าเข้าทางที่สุด คล้ายเกมเรียงไพ่อย่าง “Solitaire”

ในที่สุดเขาก็พบว่าตารางของเขาจะเข้าท่าที่สุดหากเรียงจากบนลงล่างด้วยมวลของธาตุ และนำธาตุที่มี คุณลักษณะคล้ายกันเอาไว้ด้วยกันในแนวนอน จนกลายเป็นตารางธาตุอันแรกของโลกไป

 

 

แน่นอนว่าในเวลานั้นธาตุที่มนุษย์รู้จักยังมีเพียงแค่ 63 ธาตุเท่านั้น (จาก 118 ธาตุในปัจจุบัน) แต่ Dmitri ก็รู้สึกมั่นใจในการจัดเรียงธาตุของเขามาก จนเว้นช่องว่างให้ธาตุที่ยังไม่มีการค้นพบ และคาดเดาธาตุในอนาคตบางส่วนอย่าง แกลเลียม แคนแกน และเจอร์เมเนียม เอาไว้ได้อย่างถูกต้องด้วย

จริงอยู่ว่าตารางธาตุในเวลานั้นอาจจะยังไม่สมบูรณ์มากนัก (อย่าง Dmitri ไม่สามารถหาที่วางไฮโดรเจน ในเวลานั้นได้) แต่นี่ก็เป็นแนวคิดที่จะเป็นรากฐานของตารางธาตุที่เรารู้จักกันต่อไป

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply