นักวิทย์ยืนยัน โครงกระดูกนักรบไวกิ้งที่สวีเดน เป็นผู้หญิงจริงๆ หลังตรวจ DNA อีกครั้ง

ในปี 1878 ทีมนักโบราณในสมัยก่อนได้ทำการค้นพบสุสานแห่งหนึ่งบนเกาะ Björkö ในประเทศสวีเดน ข้างในนั้นมีโครงกระดูกของนักรบไวกิ้งรายหนึ่งหลับใหลอยู่อย่างสงบพร้อมๆ กับกล่องอาวุธ เสื้อผ้าสุดหรู และม้าอีก 2 ตัว

ในเวลานั้นคนส่วนใหญ่เชื่อว่าร่างของไวกิ้งที่พบน่าจะเป็นของบุรุษยอดนักรบตามลักษณะภาพลักษณ์ของสังคมสมัยก่อนที่บุรุษมักจะเป็นใหญ่ ดังนั้นเมื่อมีงานวิจัยที่บอกว่าโครงกระดูกที่พบนี้แท้จริงแล้วเป็นของผู้หญิงออกมาในปี 2017 เหล่านักวิจัยจึงถูกตั้งทำถามเป็นอย่างมากจากคนทั่วไป

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ก็ได้มีงานวิจัยใหม่ที่ออกมายืนยันว่าโครงกระดูกร่างนี้เป็นของผู้หญิงจริงๆ ออกมาตีพิมพ์ในนิตยสาร Antiquity จนได้

โดยในงานวิจัยนี้หลักๆ แล้วเป็นการยืนยันผลการตรวจ DNA จากเมื่อปี 2017 และตอบคำถามส่วนใหญ่ที่มีการถามกันมาตั้งแต่ในตอนนั้น

 

 

แน่นอนว่าไม่ว่าจะมีการตรวจสอบ DNA อีกกี่ครั้งผลที่ออกมานั้นก็ออกมาว่าร่างของนักรบไวกิ้งร่างนี้มีโครโมโซม XX ซึ่งเป็นลักษณะของผู้หญิงจริงๆ และเป็นศพเพียงร่างเดียวที่มีการพบในสุสานแห่งนี้ด้วย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีการตรวจสอบกระดูกผิดอย่างที่หลายๆ คนกังวล

เธอนั้นมีอายุราวๆ 30-40 ปีในตอนที่เสียชีวิต และมีบันทึกไว้ว่าเก่งมากจนไม่เคยแพ้ใครเลยจนกระทั่งถึงตอนที่เสียชีวิต ซึ่งมีหลักฐานทางกายภาพอยู่ที่กระดูกของเธอไม่มีร่องรอยบาดแผลรุนแรงเลย แถมดาบที่ฝังไว้กับเธอก็มีร่องรอยการต่อสู้มามากมายด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั่วๆ ไป เรื่องราวของโครงกระดูกร่างนี้บางส่วนก็ไม่สามารถอธิบายได้ อย่างเรื่องที่ว่าดาบที่ถูกฝังไว้กับเธอเป็นของเธอจริงๆ ไหม หรือหญิงสาวผู้นี้ในทางความคิดแล้ว คิดว่าตัวเองผู้หญิงหรือไม่

สิ่งเดียวที่พวกเขายืนยันได้คือโครงกระดูกร่างนี้มี DNA เป็นของมนุษย์เพศหญิง และเป็นนักรบมาก่อนจริงๆ ก็เท่านั้น

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ตามหลักฐานที่พบนี้ก็มากพอแล้วที่จะทำให้นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าในบรรดานักรบไวกิ้งที่เรามักคิดว่ามีแต่ชายฉกรรจ์ล้วนๆ นั้น มีนักรบหญิงเคยเป็นส่วนหนึ่งอยู่ อย่างน้อยๆ ก็หนึ่งคนนั่นเอง

 

ที่มา livescience และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply