ระบบช่วยเหลือจาก Audi ปรับความเร็วให้พอดีกับไฟเขียว ขับได้ต่อเนื่องไม่ต้องจอดติดไฟแดง

ถ้าหากว่าคุณเป็นเจ้าของรถ Audi คุณอาจไม่จำเป็นต้องรีบเหยียบคันเร่งเมื่อเห็นสัญญาณไฟเหลือง หรืออาจประหยัดเวลาในชีวิตเพราะไม่ต้องทนติดไฟแดงอีกด้วย!!

Green Light Optimized Speed Advisory (GLOSA) คือระบบปฏิบัติการสุดล้ำจากค่ายรถเยอรมนีที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ โดยมันจะช่วยปรับความเร็วรถของคุณให้พอดีกับไฟเขียว

 

 

ระบบดังกล่าวใช้เทคโนโลยี vehicle-to-infrastructure (V2I) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะเชื่อมต่อระหว่างรถของคุณกับระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมือง

การทำงานของเทคโนโลยีนี้จะจับตำแหน่งรถของคุณกับเวลาของสัญญาณไฟจราจรที่อยู่ใกล้ จากนั้นจะคำนวณเวลาที่จะไปถึง เพื่อปรับความเร็วรถให้พอดีกับไฟเขียวนั่นเอง

 

 

หลายคนอาจจะกังวลว่าระบบนี้จะเร่งความเร็วเกินไปจนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถคนอื่นหรือไม่??

โดยจากข้อมูลระบุว่าการปรับความเร็วนี้จะนำเอาการจำกัดความเร็วมาคิดคำนวณด้วย ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสบายใจได้เลยว่ารถจะไม่เร่งความเร็วมากจนเกินไปเพื่อให้ทันไฟเขียวแน่นอน

 

 

ระบบนี้ถูกติดตั้งให้กับรถของ Audi มาตั้งแต่ปี 2017 มาแล้วในชื่อว่า Traffic Light Information system ซึ่งจะแสดงเวลาก่อนที่ไฟแดงจะเปลี่ยนเป็นไฟเขียว

ดังนั้นระบบ GLOSA จะเป็นการอัพเกรดบนฐานข้อมูลเดิมที่มีข้อมูลทางแยกว่า 4,700 แห่งในเมืองใหญ่ๆ ของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น

Dallas, Denver, Gainesville, Houston, Kansas City, Las Vegas, New York City  Orlando, Portland, San Francisco และ Washington D.C

 

 

ระบบดังกล่าวสามารถใช้งานในรถรุ่น A6, A7, A8 และ Q8 โฉม 2019 ซึ่งใครที่เป็นเจ้าของรถรุ่นเหล่านี้ และอยากลองสัมผัสความล้ำของมันล่ะก็ ต้องสมัครสมาชิกบริการ PRIME ของทาง Audi

โดยจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 6,200 บาท/ 4 เดือน หรือ 15,000 บาท/ 18 เดือน ด้วยกัน

 

 

GLOSA เป็นไอเดียเจ๋งๆ จากทาง Audi ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้การขับรถของเราเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องติดไฟแดง ซึ่งจะช่วยลดความเครียดให้ผู้ขับขี่ได้

 

ไปชมการทำงานของระบบที่ว่านี้ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย…

ถ้าหากสามารถใช้กับถนนในบ้านเราได้ด้วย น่าคิดเหมือนกันนะว่าจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้หรือเปล่า??

 

ที่มา engadgetcarscoops


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply