Citroen Ami One รถไฟฟ้าไซส์มินิ ตอบโจทย์ชีวิตในเมือง เตรียมเปิดตัวอีก 1-2 ปีข้างหน้า

เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ และกำลังจะออกมาอวดโฉมให้พวกเราได้เห็นกันในงาน Geneva Motor Show 2019 ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้

สำหรับ Citroen Ami One รถยนต์ไฟฟ้าคันจิ๋วจากค่ายรถสัญชาติฝรั่งเศส ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโมเดลสุดคลาสสิคของทางค่ายอย่าง 2CV 

 

Citroen Ami One

 

Citroen 2CV

 

รถสีส้มคันจิ๋วนี้คือคอนเซปต์รถไฟฟ้าคันล่าสุดจากทาง Citroen ที่ถูกออกแบบภายใต้คอนเซปต์ที่ต้องการตอบสนองการใช้งานในเมือง และความต้องการในการใช้รถยนต์ในอนาคต

 

 

“ตอนนี้เทรนของคนรุ่นใหม่ไม่ได้สนใจรถยนต์อีกต่อไปแล้ว แต่ตอนนี้พวกเขาสนใจในเรื่องของความคล่องตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในเมือง และนั่นคือวิสัยทัศน์ของ Ami One คันนี้” Jean Arthur Madelaine หัวหน้าทีมออกแบบของ Citroen ให้สัมภาษณ์

 

 

Ami One มีขนาดตัวถังยาวเพียง 2.5 เมตร หนักเพียง 425 กก. โดยการออกแบบเน้นไปที่ความเรียบง่ายเพื่อลดต้นทุนในการผลิต

แต่ยังมีลูกเล่นเจ๋งๆ ซ่อนอยู่ไม่ว่าจะเป็นหลังคาแบบซันลูฟ ประตูแบบเปิดสลับข้าง รวมทั้ง QR Code สำหรับสแกนเพื่อปลดล็อคประตู

 

 

ส่วนด้านในห้องโดยสารนั้นประกอบด้วยเบาะ 2 ที่นั่ง แผงหน้าปัดและระบบความบันเทิงในรถ จะถูกแทนที่ด้วยการเชื่อมต่อกับมือถือแทน ซึ่งสามารถใช้ระบบสั่งการด้วยเสียง รวมถึงควบคุมผ่านพวงมาลัยได้ด้วย

 

 

ห้องโดยสารที่เน้นความเรียบง่ายเหมือนกับตัวถังด้านนอก

 

เบาแบบ 2 ที่นั่ง พร้อมกับที่เก็บของด้านหลัง

 

ปุ่ม Start/Stop engine และเกียร์รวมเอาไว้ที่เดียว เพื่อประหยัดเนื้อที่

.

 

รถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหลัง โดยใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion สามารถวิ่งได้ไกลถึง 96 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง และทำความเร็วได้สูงสุด 45 กม./ชม. ด้วยกัน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า ทางค่ายจะตั้งใจที่จะทำการตลาดของเจ้าคอนเซปต์คาร์คันนี้ในรูปแบบจำหน่ายและเช่า ซึ่งมีการเปิดเผยว่าเราอาจจะได้เห็นมันในเร็ววันนี้

 

 

“ไม่ต้องรอถึงปี 2025 คอนเซปต์คาร์คันนี้ถูกออกแบบให้สามารถผลิตได้จริงในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เราไม่อยากจำกัดว่ามันจะทำการตลาดในรูปแบบเช่าหรือจำหน่าย แต่มันควรจะเป็นทั้ง 2 รูปแบบ” Sebastien Grandmougin ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ให้สัมภาษณ์กับทาง Autoexpress

 

.

 

จากรูปทรงที่เห็นแล้วดูจะตอบโจทย์การใช้งานในเมืองไม้น้อยเลยนะว่าไหม??

 

ที่มา topgear


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply