รวบประเด็น “เพื่อนบ้านทำฟาร์มหอย” เทกลางถนนหมู่บ้านทุกเช้า เตือนไม่ฟัง-ทนมา 6 ปี

การเสียเงินซื้อบ้านราคาแพงนอกจากปัจจัยอย่างเช่น ทำเล คุณภาพของบ้าน หรือบรรยากาศ ซึ่งอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผู้คนยอมเสียเงินซื้อบ้านราคาหลายล้านก็คือ ‘คุณภาพของสังคมรอบข้าง’

แต่ผู้ใช้พันทิปนามว่า ‘โชคเจีย’ ไม่ได้รับสิ่งที่กล่าวมาข้างตน แม้จะซื้อบ้านที่มีราคาหลังละเกือบ 10 ล้านบาท แต่มารู้ทีหลังว่า เพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามทำกิจการฟาร์มหอยนางรมสดส่งออกทั่วประเทศ

 

 

ผู้ตั้งกระทู้เผยว่าตัดสินใจซื้อบ้านที่นี่ในปี 2555 เพราะชอบบรรยากาศที่ร่มรื่นและเงียบสงบ ก่อนจะมาทราบถึงธุรกิจของบ้านฝั่งตรงข้ามในภายหลัง ทำให้ต้องทนทุกข์กับมลภาวะทั้งทางเสียงและกลิ่น

 

ทำให้คุณโชคเจียรู้สึกเหมือนบ้านของตนอยู่ใกล้กับท่าเทียบเรือประมง เพราะกลิ่นคาวของหอยที่ได้สัมผัสทุกวันเกือบ 6 ปี อีกทั้งยังได้รับเสียงรบกวน เมื่อบ้านตรงข้ามเริ่มล้างหอยบริเวณหน้าบ้าน ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดไปจนถึงช่วงสาย

 

 

เจ้าตัวเผยว่าเคยเข้าไปคุยกับเจ้าของฟาร์มหอย แต่ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ทางนั้นก็อ้างว่าเขามีสิทธิ์ทำได้ เพราะตนเป็นทนาย รู้ข้อกฏหมายดี และมีแม่เป็นคนใหญ่คนโต

เพื่อนบ้านหลังอื่นๆก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน จึงนัดรวมตัวกันไปแจ้งว่าทนต่อไปไม่ไหวแล้ว ทางเจ้าของฟาร์มหอยก็ตอบกลับมาว่า “เหม็นหรอครับ ผมไม่เห็นได้กลิ่นเลย” ทำให้มีหลายคนยอมแพ้และยอมย้ายออกจากหมู่บ้านไป

 

 

ทางด้านนิติบุคคลของโครงการก็ไม่แก้ดำเนินการแก้ปัญหาให้ แม้ว่าตอนที่คุณโชคเจียจะซื้อบ้าน ทางนั้นก็เน้นย้ำว่าไม่ให้ทำกิจการหรือ Home Office ในหมู่บ้าน แต่ทว่าเพื่อนบ้านกลับทำฟาร์มหอยเช่นนี้

ทางภาครัฐอย่าง อบต. เคยเข้ามาดูและถามว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นมากแค่ไหน พร้อมกับให้ลงชื่อว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน แต่หลังจากที่รับเรื่องไปแล้วกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ

 

 

เมื่อไม่สามารถทนกับสภาพแวดล้อมแบบนี้ได้อีกต่อไป เธอจึงถ่ายภาพบ้านฝั่งตรงข้ามไว้เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 62 ในขณะที่กำลังล้างโคลนจากหอยบนถนนส่วนกลางหน้าบ้าน และตั้งกระทู้ถามชาวเน็ตพันทิปว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี

ทางด้านชาวเน็ตเมื่อรู้ถึงปัญหาที่คุณโชคเจียต้องเผชิญ ก็เข้ามาแสดงความเห็นใจและต่อว่าเจ้าของฟาร์มหอย อีกทั้งยังแนะนำวิธีแก้ไขปัญหา

 

ตัวอย่างความคิดเห็นของชาวเน็ต

.

.

.

.

 

เมื่อกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจในวงกว้าง ทางรายการทุบโต๊ะข่าว จึงเข้าไปทำสกูปเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์จากเจ้าของเรื่อง

 

คลิปการให้สัมภาษณ์ของเจ้าทุกข์และเพื่อนบ้านอีกหลัง

 

ทางคุณส้ม (นามสมมติ) ผู้เป็นเจ้าของกระทู้ในพันทิป ระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของกลิ่นคาว จากการทำฟาร์มหอยของเพื่อนบ้าน เห็นมาไม่ต่ำกว่า 5 ปีแล้ว ร้องเรียนไปก็ยังเป็นเหมือนเดิม

โดยที่เธอหวังว่าการซื้อบ้านในราคา 10 ล้านบาท ก็อยากได้สภาพแวดล้อมและสังคมที่ดี ไม่ใช่แบบนี้

 

 

ในขณะที่คุณแดง (นามสมมติ) เพื่อนบ้านอีกหลัง ระบุว่า เข้าใจในเรื่องของกลิ่นคาว แต่ตนเองเป็นแม่ค้าก็รู้สึกชินกับกลิ่นไปแล้ว

ซึ่งตนเองก็เข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่ฝ่ายบ้านทำฟาร์มหอยก็ล้างสะอาดเรียบร้อย และกลิ่นไม่ได้แรงขนาดนั้น ระบุว่าคนเราต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป

 

 

หลังจากที่กระทู้ถูกแชร์อย่างแพร่หลายในโซเชียล และออกเป็นข่าวบนสื่อต่างๆ แล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 62 เจ้าของกระทู้ ได้มาอัพเดทเพิ่มเติมระบุว่า…

ยังมีรถขนหอยเข้ามาเหมือนเดิม เพียงแค่ว่านำหอยไปล้างในบ้าน แต่ก็ยังส่งกลิ่นและน้ำจากการล้างหอยก็ไหลลงท่อระบายน้ำเหมือนเดิม และยังคงรอคอยทางฝั่งเพื่อนบ้านแก้ไขปัญหาอยู่

 

 

ที่มา: pantipAMARIN TVHD


by

Tags:

Comments

Leave a Reply