พบบันทึกโบราณระบุเรื่องแม่ชีที่แกล้งตาย เพื่อหนีไปไล่ตาม “ตัณหาทางกามารมณ์”

ในขณะที่เหล่านักโบราณคดีของมหาวิทยาลัยยอร์ก กำลังทำการตรวจสอบ และแปลภาษาเอกสารโบราณที่เก็บเอาไว้ในมหาวิทยาลัย พวกเขาก็พบกับบันทึกของหัวหน้าบาทหลวงแห่งยอร์กจำนวน 16 เล่ม ที่มีการบันทึกเรื่องราวภายในศาสนจักรตั้งแต่ช่วงปี 1304-1405 เอาไว้

 

 

แน่นอนว่าบันทึกเหล่านี้นับเป็นหลักฐานที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในทางประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เหล่านักโบราณคดีให้ความสนใจที่สุดในบันทึกที่พบนั้นกลับเป็นเรื่องราวของแม่ชีชื่อว่า Joan of Leeds

นั่นแม่ชี Joan of Leeds ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 14 คนนี้ เคยลงทุนแกล้งทำเป็นว่าตัวเองตาย เพื่อที่จะหนีออกจากศาสนจักร เพื่อไปไล่ตาม “ตัณหาทางกามารมณ์” ของเธอเอง

 

 

อ้างอิงจากที่ระบุไว้ในบันทึก แม่ชีคนนี้ได้นำ “ตัวแทน” ที่มีรูปร่างคล้ายกับตัวเธอเอง ไปทิ้งไว้ใน “พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์” ท่ามกลางศพจริงๆ ของคนในคณะนักบวช ก่อนที่จะแอบหนีออกไปจากที่พักโดยมีคนจำนวนหนึ่งค่อยให้ความช่วยเหลือ เพื่อแสวงหาความสุขทางเพศ

ทีมนักโบราณคดีอธิบายว่า จากลักษณะการเลือกใช้คำในบันทึก ดูเหมือนว่าหัวหน้าบาทหลวงจะไม่พอใจในการกระทำของเธอและผองเพื่อนเป็นอย่างมาก โดยมีการบอกว่าตัวแม่ชีนั้นถูกล่อลวงโดย ความคิดที่เปี่ยมไปด้วยความอนาจาร และเพื่อนๆ ของเธอนั้นเป็นผู้ชั่วช้าที่กระทำการด้วยความมุ่งร้าย

 

 

พวกเขายังบอกอีกว่าในช่วงศตวรรษที่ 14 เด็กผู้หญิงบางส่วนมักจะถูกคาดหวังให้ไปเป็นแม่ชีในตอนที่อายุได้ราวๆ 14 ปี ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้มีการบังคับอย่างเป็นทางการ แต่ในหลายๆ ครั้งหากผู้ปกครองเป็นคนเคร่งศาสนา เด็กๆ ก็มักจะต้องไปเข้าร่วมศาสนจักรไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในบรรดาเด็กเหล่านั้นจะต้องมีเด็กบางส่วนที่พยายามหนีจากชีวิตที่ไม่ต้องการ และไม่แน่เหมือนกันว่าแม่ชี Joan of Leeds เองก็อาจจะเป็นหนึ่งในเด็กเหล่านั้นก็เป็นได้

 

 

สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีใครรู้อยู่ดีว่าความจริงเบื้องหลังเรื่องนี้เป็นเช่นไรหรือสุดท้ายแม่ชีคนนี้ถูกจับตัวได้หรือไม่ สิ่งเดียวที่เราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ คือการจะแยกตัวออกจากศาสนจักรสมัยก่อนนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก และถูกมองว่านอกรีตมากกว่าในปัจจุบันมากเลยก็เท่านั้น

 

ที่มา allthatsinteresting และ theguardian

Comments

Leave a Reply