พิพิธภัณฑ์ลอนดอน เตรียมจัดแสดงส้วมไม้จากศตวรรษที่ 12 ที่ใช้ทำธุระได้พร้อมกันสามคน

เชื่อว่าในยุคที่ความสะอาดและความเป็นส่วนตัวนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากแบบทุกวันนี้ เพื่อนๆ หลายคนคงมีความรู้สึกที่ไม่มีเท่าไหร่กับห้องน้ำสาธารณะ จนถึงขั้นที่ว่าหากเลี่ยงได้ก็คงจะอยากเลี่ยง

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าห้องน้ำที่เราใช้กันในปัจจุบัน ต่อให้เป็นห้องน้ำสาธารณะก็ตาม นับว่าเป็นห้องนี้ที่สะอาดและเป็นส่วนตัวมากๆ แล้ว หากเทียบกับห้องน้ำจากเมื่อศตวรรษที่ 12 ต่อไปนี้

 

 

เพราะนี่คือหน้าตาของแผ่นรองนั่งเพื่อทำธุระส่วนตัวที่ทำจากไม้อายุ 900 ปี ซึ่งถูกนำออกมาเปิดเผยให้โลกเห็น เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา โดยพิพิธภัณฑ์ท่าเรือเก่า ลอนดอน ดอคแลนด์ และกำลังจะถูกนำไปออกแสดงในฐานะส่วนหนึ่งของวัตถุโบราณในงานนิทรรศการ “Secret Rivers” ภายในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

จริงอยู่ว่าหลายๆ คนอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่าห้องน้ำในสมัยก่อนนั้นมีสุขอนามัยที่ค่อนข้างต่ำมากเมื่อเทียบกับในปัจจุบัน และแน่นอนว่าแผ่นไม้ที่เห็นนี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องเดียวที่ทำให้ที่นั่งทำธุระชิ้นนี้ดูไม่น่าใช้ในปัจจุบัน

 

 

นั่นเพราะอย่างที่เพื่อนๆ เห็นกันว่าแผ่นไม้อันนี้มีรูอยู่สามรู (รูสุดท้ายเสียหายไปตามกาลเวลา) มันออกแบบมาให้คนในสมัยนั้นเข้ามาปลดทุกข์อย่างการถ่ายหนักได้พร้อมๆ กันสามคนเลยนั่นเอง

จากคำบอกเล่าของนักโบราณคดีเจ้าแผ่นไม้อันนี้ ถูกค้นพบในระหว่างการขุดค้นทางโบราณคดีใกล้ๆ แม่น้ำ Fleet ในลอนดอน และคาดกันว่าสิ่งปฏิกูลจากเหล่าผู้ใช้งานแผ่นไม้นี้ จะถูกทิ้งลงในแม่น้ำไปเลย

 

 

และนอกจากตัวแผ่นไม้ที่พบแล้ว ทางพิพิธภัณฑ์ยังได้จัด แผ่นไม้รองนั่งแบบจำลอง ซึ่งทำมาเพื่อให้คนที่สนใจได้ถ่ายเซลฟี่กับส้วมได้ตามที่ต้องการเลยนั่นเอง

 

 

ที่มา foxnews และ livescience

Comments

Leave a Reply