พบภาพวาดฝาผนังของ “นาร์ซิสซัส” ชายหนุ่มผู้หลงรักตัวเอง ในบ้านโบราณที่เมืองปอมเปอี

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ในขณะที่คล้ายๆ คนกำลังฉลองวันวาเลนไทน์กันอยู่ ไกลออกไปในเมืองปอมเปอี ทีมนักโบราณคดีก็ได้ทำการค้นพบโบราณวัตถุชิ้นใหม่จากที่ถูกฝังไว้ใต้เถ้าภูเขาไฟแห่งนี้อีกครั้ง

นั่นเพราะภายในบ้านที่เคยมีการค้นพบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 นักโบราณคดีก็ได้มีการค้นพบภาพฝาผนังของ “นาร์ซิสซัส” ชายหนุ่มรูปงามผู้หลงรักตัวเองจากเทพปกรณัมกรีก วาดเอาไว้บนกำแพงส่วนหนึ่งของบ้านที่ก่อนหน้านี้ยังไม่มีการเข้าขุดค้นโดยนักโบราณคดี

 

 

ภาพที่พบนี้นับว่าเป็นรูปภาพฝาผนังรูปที่สองแล้วที่มีการพบในบ้านหลังนี้ เพราะก่อนหน้านี้เองในบ้านหลังนี้ก็เคยมีการค้นพบภาพ “เลดากับหงส์” มาก่อน

(อ่านข่าวเก่าของบ้านหลังนี้ได้ที่ พบภาพวาดสีปูนเปียกของ “เลดาและหงส์” ในซากห้องนอนเก่าแก่ที่เมืองปอมเปอี)

 

 

อ้างอิงจากรายงานของนักโบราณคดี คนที่ยืนอยู่ข้างหลังของ “นาร์ซิสซัส” นั้น น่าจะเป็น “พริอาพัส” ที่เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ และมักปรากฏออกมาในศิลปะที่อิโรติกหน่อยๆ อย่างไรก็ตามนักโบราณคดีไม่ได้มั่นใจในจุดนี้มากนัก

ภาพฝาผนังของนาร์ซิสซัสที่พบในครั้งนี้ เป็นภาพวาดสีปูนเปียกเช่นเดียวกับภาพอื่นๆ ที่เคยมีการพบมา และอยู่ในสภาพค่อนข้างดีไม่มีหินอัคนีเกาะ

จริงอยู่ว่าภาพที่พบจะไม่ได้สีสดใสเท่าภาพของเลดา แถมยังมีรอยแตก และส่วนใบหน้าที่ไม่ชัดเจน แต่ภาพที่พบนั้นก็ยังคงอยู่ในสภาพที่นับว่าค่อนข้างสมบูรณ์มากเมื่อเทียบกับความจริงที่ว่าเมืองปอมเปอีนั้นเคยถูกฝังอยู่ใต้เถ้าถ่านมาก่อน

 

 

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้นักโบราณคดีค่อนข้างมั่นใจขึ้นมากว่า เจ้าของบ้านหลังนี้น่าจะเป็นคนมีฐานะและรักในงานศิลปะมาก เพราะนอกที่พบทั้งสองภาพแล้ว นักโบราณคดียังพบว่าภายในบ้านยังมีร่องรอยของบันไดที่นำไปสู่ห้องเก็บวัตถุโบราณที่ทำจากแก้ว แจกันประดับ และวัตถุโบราณอื่นๆ อีกมากมายเลย

นั่นทำให้นักโบราณคดีเชื่อการขุดค้นบ้านหลังนี้น่าจะยังคงไม่จบลงเพียงเท่านี้ และเป็นไปได้ว่าในอนาคต เราจะยังสามารถได้เห็นข่าวการค้นพบงานศิลปะอีกเป็นจำนวนมากเลย จากเมืองโบราณแห่งนี้

 

ที่มา livescience, bbc และ theguardian

Comments

Leave a Reply