พบ “สัญลักษณ์ของแม่มด” ในถ้ำโบราณจากยุคน้ำแข็ง เชื่อสลักเอาไว้ “ขับไล่สิ่งชั่วร้าย”

ความเชื่อเรื่องเกี่ยวกับการถือเคล็ดถือลาง สำหรับหลายๆ คนอาจจะเป็นเรื่องที่ดูแล้วงมงาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เรื่องราวเกี่ยวกับไสยศาสตร์เหล่านี้เป็นเรื่องที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนานแล้ว

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เมื่อทีมนักโบราณคดีพบกับเครื่องหมายประหลาดภายในถ้ำที่ Creswell Crags ในมณฑล Nottinghamshire ประเทศอังกฤษ เครื่องหมายดังกล่าวจะถูกมองว่าเป็น “สัญลักษณ์ของแม่มด” ที่เอาไว้ “ขับไล่สิ่งชั่วร้าย”

 

 

เอาเข้าจริงๆ ที่ Creswell Crags นั้นเป็นถ้ำที่มีประวัติการค้นพบภาพเขียนโบราณตั้งแต่สมัยยุคน้ำแข็งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ตลอด 17 ปีตั้งแต่ที่มีการค้นพบถ้ำ กลับไม่เคยมีใครสังเกตเลยว่าที่อักขระที่สลักไว้หน้าถ้ำนั้นไม่ได้มาจากยุคน้ำแข็ง แต่เป็นร่องรอยจากอีกยุคสมัยหนึ่งต่างหาก

จากคำบอกเล่าของทีมนักโบราณคดี สัญลักษณ์ของแม่มดที่พบนี้ เป็นเครื่องหมายที่รวมกันเป็นคำว่า “กลับไป” ในภาษาโรมันโบราณ ซึ่งมักถูกพบตามโบสถ์หรือบ้านตั้งแต่ช่วงยุคกลางไปจนถึงศตวรรษที่ 19 และนับว่าค่อนข้างแปลกมากที่มีการมาพบในถ้ำจากยุคน้ำแข็งเช่นนี้

 

 

โดยในบรรดาสัญลักษณ์มากมายที่พบ “VV” จะเป็นสัญลักษณ์ที่เห็นได้บ่อยที่สุด และเชื่อกันว่าน่าจะสื่อถึงพระแม่มารี ผู้ที่ได้ชื่อว่าหญิงพรหมจรรย์ในหมู่หญิงพรหมจรรย์ (Virgin of Virgins)

เป็นไปได้ว่าใครก็ตามที่เขียนสัญลักษณ์นี้ขึ้นมา น่าจะต้องการป้องกันไม่ให้สิ่งชั่วร้ายออกมาจากถ้ำ ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่เพราะตามความเชื่อในสมัยก่อนแล้ว ถ้ำหลายๆ ที่มักจะถูกมองว่าเป็นทางไปสู่นรก

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามในปัจจุบันนักโบราณคดีก็ยังไม่ได้มีการฟันธงอยู่ดีว่าสัญลักษณ์ที่พบนั้นสร้างขึ้นโดยใครจากยุคไหน และแน่นอนว่าสัญลักษณ์ที่มีการค้นพบในครั้งนี้ก็ยังคงต้องมีการตรวจสอบกันต่อไปเช่นกัน

 

ที่มา livesciencemirror และ bbc

Comments

Leave a Reply