ซากเรือ USS Hornet ถูกค้นพบแล้ว โดยทีมค้นหาของผู้ร่วมสร้างบริษัทไมโครซอฟต์

26 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1942 ระหว่างการรบที่เกาะซานตาครูซ เรือบรรทุกเครื่องบินสัญชาติสหรัฐฯ อย่าง USS Hornet ได้ถูกรุมโจมตีจากเครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินทิ้งตอร์ปิโด และเรือพิฆาต ของประเทศญี่ปุ่น จนสุดท้ายก็ต้องจมลงไปนอนอยู่ที่ได้ท้องทะเล

 

 

แต่แล้วหลังจากเวลาผ่านไปมากว่า 70 ปี ที่มีการตามหาสถานที่ที่ USS Hornet จม ในที่สุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เรือสำรวจทางทะเลของ Paul Allen ผู้ร่วมสร้างบริษัทไมโครซอฟต์กับ Bill Gates ก็ได้ค้นพบซากเรือลำนี้เข้าจนได้

พวกเขาตามหาเรือ USS Hornet จากรายงานของเรืออื่นๆ ที่เข้าร่วมรบในสงครามเดียวกันจำนวน 9 ลำ และหลังจากกำหนดขอบเขตการค้นหาเสร็จทางทีมค้นหาก็ได้ใช้ทีมค้นหาร่วม 10 คน สำรวจพื้นที่ไปพร้อมๆ กับโดรนโซนาร์ต่อไป

 

 

จากรายงานของทีมค้นหา เรือ USS Hornet จมอยู่ใกล้ๆ กับหมู่เกาะโซโลมอน ห่างออกไปจากเกาะซานตาครูซเล็กน้อย และอยู่ลึกลงไปใต้น้ำถึงราวๆ 5,330 เมตร ซึ่งสามารถยืนยันได้อย่างง่ายดายจากสัญลักษณ์ CV-8 ที่ตัวเรือ

จากคำบอกเราของลูกเรือที่มีชีวิตรอดมาจากสงคราม ในตอนที่เรือลำนี้จมลงไป ลูกเรือราวๆ 140 คน (จากทั้งหมดราว 2,200 คน) ก็ได้จมลงไปจมชีวิต พร้อมๆ กับเรือลำนี้ด้วย

 

 

ดังนั้นการค้นพบในครั้งนี้นับว่าเป็นคุณค่าทางจิตใจของเหล่าผู้รอดชีวิต และญาติๆ ของทหารที่ตายไปมาก เพราะในที่สุดสถานที่สุดท้ายของชีวิตทหารกลุ่มหนึ่งที่เคยหายไป ในที่สุดก็ถูกค้นพบแล้ว

ส่วนสำหรับทีมค้นหาเอง การค้นพบในครั้งนี้ก็เหมือนกับการค้นหาที่จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ Paul Allen ผู้ที่เสียชีวิตไปในปี 2018 เช่นกัน เพราะเขานั้นเป็นคนที่สนใจในเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นอย่างมากเลยนั่นเอง

 

 

ที่มา livescienceiflscience และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply