อียิปต์เผย พบกระดูกเด็กสาวอายุราว 13 ปีในสุสานลึกลับ ข้างพีระมิดเก่าแก่ อายุกว่า 4,600 ปี

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลของประเทศอียิปต์ได้มีรายงานการค้นพบกระดูกของเด็กสาวอายุราวๆ 13 ปี ภายในสุสานลึกลับซึ่งมีการค้นพบข้างพีระมิดไมดุม พีระมิดเก่าแก่อายุมากกว่า 4,600 ปี

ร่างของเธอถูกพบในสภาพนั่งยองอยู่ในสุสานขนาดเล็กลึกลงไปในดิน ซึ่งแม้ว่าจะเรียกว่าสุสานก็ตาม แต่กลับมีร่างของเด็กสาวอยู่เพียงร่างเดียวเท่านั้น รวมถึงในสุสานเองก็ไม่ได้มีโบราณวัตถุอื่นๆ ที่มักจะมีการฝังไปกับผู้ตายตามความเชื่อของชาวอียิปต์เลย

 

 

ดูเหมือนว่าอายุของและเพศของกระดูกที่พบจะได้มาจากตรวจสอบของทีมนักวิทยาศาสตร์ในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่สุสานที่พบไม่มีวัตถุโบราณที่อยู่ ก็ทำให้ในปัจจุบันเรายังไม่มีข้อมูลว่ากระดูกที่พบนั้นแท้จริงแล้วถูกนำมาฝังเมื่อไหร่กันแน่

อย่างไรก็ตามห่างออกมาจากสถานที่ที่เด็กสาวถูกฝังอยู่เล็กน้อย นักโบราณคดีก็พบกับกะโหลกของสัตว์ที่คาดว่าเป็นกระทิงสองชิ้น และเศษเครื่องปั้นดินเผาอีกสามอันถูกฝังเอาไว้ด้วย แม้ว่าจะไม่ทราบว่ามีความเกี่ยวข้องกับตัวเด็กสาวหรือไม่ก็ตาม

 

 

อนึ่งพีระมิดไมดุมซึ่งอยู่ใกล้ๆ พื้นที่ที่มีการค้นพบร่างเด็กสาวเองก็เป็นพีระมิดที่น่าสนใจพอสมควรเลย เพราะนอกจากนี่จะเป็นพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของประเทศอียิปต์แล้ว พีระมิดไมดุมยังมีฟาโรห์ที่เป็นผู้สร้างถึงสององค์

โดยเริ่มจากสมัยของฟาโรห์ฮูนิ (ครองราชย์ 2575-2551 ปีก่อนคริสตกาล) และมีการสร้างต่อในสมัยของฟาโรห์สนอฟรู (2599-2575 ปีก่อนคริสตกาล) โดยในสมัยของฟาโรห์ฮูนิพีระมิดนี้เป็นแบบขั้นบันได ก่อนที่จะกลายเป็นพีระมิดแบบในปัจจุบันในสมัยของฟาโรห์สนอฟรูต่อไป

 

 

ที่มา  livescience และ foxnews

Comments

Leave a Reply