ปริศนาความตายของตุตันคาเมน เรื่องลึกลับที่ยังไขไม่ได้ แม้ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน

เป็นเรื่องที่ทราบกันว่าฟาโรห์ตุตันคาเมน (หรือ ตุตันคามุน) เป็นฟาโรห์ที่โด่งดังเรื่องตำนานของคำสาปร้ายของตัวสุสาน ที่จะทำให้ใครก็ตามที่ย่างกรายเข้าไปรบกวนการหลับใหลของท่านจะต้องพบกับความตายอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ ตุตันคาเมน ฟาโรห์แห่งอียิปต์โบราณ ผู้เปิดตำนาน “คําสาปร้ายแห่งฟาโรห์”)

 

 

อย่างไรก็ตามคำสาปแห่งฟาโรห์นั้นไม่ใช่ความลึกลับเพียงเรื่องเดียวของฟาโรห์ผู้เสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อ 3,000 กว่าปีก่อนองค์นี้ เพราะรู้หรือไม่ว่าจนถึงปัจจุบัน เราก็ยังไม่อาจทราบได้เลยว่าอะไรกันที่ทำให้ฟาโรห์ตุตันคาเมน เสียชีวิตตั้งแต่อายุเพียง 18-19 ปี

ตั้งแต่ที่มีการค้นพบในปี 1923 นักวิทยาศาสตร์ก็ตั้งสมมติฐานมากมายเพื่อออกมาบรรยายความตายของฟาโรห์ตุตันคาเมน ตั้งแต่อุบัติเหตุ การเป็นโรคร้าย หรือแม้แต่การถูกลอบสังหาร และเมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นสมมติฐานเหล่านั้นก็ถูกบีบให้แคบลงเรื่อยๆ

ในปัจจุบันหลักฐานที่เราได้รับจากการตรวจสอบมัมมี่ของฟาโรห์องค์นี้ ฟาโรห์ตุตันคาเมนนั้นในอดีตเคยเป็นโรคมาลาเรีย มีแผลขนาดใหญ่ที่ขา และพิการแต่กำเนิด จากการที่สายเลือดชิด ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆ ในราชวงศ์ซึ่งมีการแต่งงานในหมู่พี่น้องอย่างของอียิปต์

 

 

นั่นทำให้ความตายของฟาโรห์ตุตันคาเมนมักถูกเชื่อกันว่า ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร แต่น่าจะเกี่ยวข้องกับโรคร้าย หรืออุบัติเหตุมากกว่า

ในปี 2014 ทางสำนักข่าวต่างประเทศ ก็ได้นำเสนอทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับความตายของฟาโรห์ขึ้นมาอีกหนึ่งแบบ

พวกเขาบอกว่าฟาโรห์ตุตันคาเมนอาจจะเสียชีวิตจากการอุบัติเหตุกับรถม้าก็เป็นได้ โดยจากอุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้ ขาและกระดูกเชิงกรานของฟาโรห์หัก และทำไปสู่อาการติดเชื้ออื่นๆ (รวมทั้งมาลาเรีย) ในภายหลัง

 

 

ดูเหมือนว่าทฤษฎีนี้จะได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดของฟาโรห์ตุตันคาเมน ซึ่งมักเป็นภาพการออกรบบนรถม้า และความจริงที่ว่าตัวฟาโรห์มีขาที่ผิดปกติ (จากสายเลือดชิด) ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่าฟาโรห์ตุตันคาเมนจะเคยตกจากรถม้านั่นเอง

น่าเสียดายที่เราไม่สามารถฟันธงได้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระดูกของฟาโรห์นั้น เกิดขึ้นก่อนความตายตามทฤษฎีรถม้าล้มจริงๆ หรือเพียงแค่หลังจากความตายในระหว่างการเคลื่อนย้ายมัมมี่เท่านั้น

 

 

“มันมีความเป็นไปได้สูงที่สิ่งที่ทำให้ตุตันคาเมนเสียชีวิตจริงๆ จะไม่เหลือร่องรอยอยู่อีกแล้ว” Christopher Naunton นักโบราณคดีอียิปต์และอดีตหัวหน้าสมาคมนักสำรวจอียิปต์กล่าว

เพราะต่างจากฟาโรห์องค์อื่นๆ ที่มักมีการบันทึกเรื่องราวในชีวิตและความตายเอาไว้ เรื่องราวของฟาโรห์ตุตันคาเมนส่วนมากกลับถูกลบหรือเปลี่ยนแปลงไปจากที่ควร (โดยเฉพาะเรื่องหลังครองราชย์) ทำให้เรื่องราวของฟาโรห์องค์นี้ยังคงเป็นเรื่องสุดลึกลับแม้แต่ในปัจจุบัน

 

ที่มา historynationalgeographictheguardian และ independent

Comments

Leave a Reply