พบวัตถุโบราณจำนวนมากจากสงครามพิวนิก เชื่อชาวคาร์เธจรบกับชาวโรมันด้วยเรือโรมันเอง

อ้างอิงจากบันทึกทางประวัติศาสตร์โบราณเมื่อวันที่ 10 มีนาคม เมื่อ 241 ปีก่อนคริสตกาล ในพื้นที่ใกล้ๆ กับเกาะ Aegates ในพื้นที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กองทัพโรมันโบราณได้บุกเข้าโจมตีเรือเสบียงของชาวคาร์เธจ เมืองโบราณที่ทำสงครามกับกรีกและโรมันอยู่บ่อยครั้ง

ในเวลานั้นกองทัพโรมันได้รับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่มาก จนทำให้ชาวคาร์เธจต้องยอมรับข้อตกลงสงบศึกที่เสียเปรียบแบบสุดๆ เพื่อให้ประชาชนของตัวเองอยู่รอดต่อไป

 

สงครามในครั้งนี้เรียกกันว่าสงครามพิวนิก

 

หลังจากวันนั้นมานานกว่า 2,200 ปี นักโบราณคดีก็ได้เข้ามาสำรวจสนามรบแห่งนี้อยู่เป็นพักๆ โดยในแต่ละครั้ง พวกเขาก็ได้พบวัตถุโบราณที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก

โดยในการสำรวจครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2018 นักโบราณคดีก็ได้พบกับ อาวุธส่วนหน้าของเรือ (เรียกกันว่า “Ram” หรือ “Naval ram”) ซึ่งใช้ในการพุ่งชนเรือศัตรูจำนวน 6 ชิ้น หมวกเกราะ และภาชนะดินเผาอีกเป็นจำนวนมาก

 

หนึ่งในหมวกเกราะที่มีการค้นพบ

 

ที่น่าสนใจคือในการค้นพบที่ผ่านๆ มา อาวุธส่วนหน้าของเรือที่มีการค้นพบ กว่าครึ่งมีรูปแบบของฝั่งโรมัน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องแปลกมาก เพราะตามปกติแล้วโบราณวัตถุที่พบในสงครามโดยมากจะเป็นของฝั่งที่แพ้ ไม่ใช่ฝั่งที่ชนะเช่นนี้

สิ่งที่พบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์คิดว่าเรือที่ฝั่งคาร์เธจใช้รบในสมัยก่อน จำนวนหนึ่งน่าจะเป็นเป็นเรือที่ยึดมาจากฝั่งโรมันเอง ดังนั้นโบราณวัตถุที่พบจึงเป็นของทางโรมันมากกว่าคาร์เธจ ซึ่งมีความน่าจะเป็นสูงเพราะในประวัติศาสตร์เองก็เคยมีการบันทึกไว้ว่าก่อนสงครามครั้งนี้ฝั่งคาร์เธจเคยยึดเรือโรมันได้ถึง 93 ลำ

 

 

นอกจากนี้นักโบราณคดียังพบภาชนะที่เรียกว่าแอมโฟราจำนวนมากอยู่ใต้น้ำอีกด้วย ซึ่งอาจจะมาจากการที่ฝั่งคาร์เธจโยนมันลงทะเลเพื่อที่จะให้เรือแล่นเร็วขึ้นก็เป็นได้

และแน่นอนว่าแหล่งโบราณคดีได้น้ำที่สำคัญเช่นนี้ย่อมต้องมีกำหนดการที่จะถูกสำรวจอีกหลายครั้งในอนาคตเป็นแน่ เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักโบราณคดีก็ได้วางแผนที่จะมีการสำรวจพื้นที่แห่งนี้อีกครั้งในช่วงต้นปี 2019 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการค้นพบเพิ่มเติมที่น่าสนใจเกี่ยวกับการรบระหว่างชาวคาร์เธจและชาวโรมันภายในเร็วๆ นี้

 

 

ที่มา inquisitrlivescience และ archaeology

Comments

Leave a Reply