ชม “เดอรินกูยู” นครเก่าแก่ใต้ดินแห่งประเทศตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยโบราณ

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ 1963 ในเมือง Nevşehir ประเทศตุรกี หลังจากที่ชายคนหนึ่งพังกำแพงบ้านของตัวเองปรับปรุงบ้านใหม่ เขาก็พบกับห้องประหลาดอยู่ที่หลังกำแพงนั้น

เมื่อเขาลองตรวจสอบห้องดังกล่าวดู ชายคนนั้นก็พบว่า บ้านของเขาเชื่อมกับทางลับใต้ดินขนาดใหญ่ ของเมืองใต้ดินที่ซ่อนในภูมิภาคแคปพาโดเชีย และรู้จักกันในภายหลังว่า “เดอรินกูยู” (Derinkuyu)

 

.

 

นครโบราณเดอรินกูยู เป็นอุโมงค์ใต้ดินที่มีความลึกประมาณ 60 เมตร ที่มีช่องสำหรับถ่ายเทอากาศกว่า 15,000 ช่อง และมีห้องต่างๆ กระจายอยู่ตามชั้นที่อยู่อาศัย 11 ชั้น ซึ่งสามารถรองรับผู้คนได้ถึง 20,000 ชีวิต

 

.

 

ไม่มีใครทราบว่าใครกันแน่ที่เป็นคนสร้างที่แห่งนี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่ตลอดช่วงเวลาหลายร้อยปีที่มันถูกสร้างขึ้น นักโบราณคดีก็ชื่อว่าที่แห่งนี้น่าจะเคยมีการใช้งานจากคนหลายกลุ่ม และได้รับการขยายพื้นที่ในสมัยจักรวรรดิไบแซนไทน์ (ช่วงปี ค.ศ. 330-1461)

 

.

 

เป็นไปได้ว่าในช่วงเวลานั้นชาวคริสเตียนยุคแรกๆ อาจจะใช้ที่แห่งนี้เป็นดั่งหลุมหลบภัยจากชาวมุสลิม อ้างอิงจากการที่ในอุโมงค์มีทางเชื่อมไปยังเมืองใต้ดินอีกแห่งในบริเวณใกล้เคียง

 

.

 

นครโบราณเดอรินกูยูเรียกได้ว่าเป็นเมืองที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความปลอดภัยมากเนื่องจากทางลงแต่ละชั้นจะมีประตูหินขนาดใหญ่ที่ปิดได้ด้วยคนคนเดียวขว้างอยู่ แถมบนประตูยังมีรูที่ทำหน้าที่คล้ายตาแมว เพื่อให้สามารถมองเห็นได้ว่ามีอะไรอยู่ที่อีกฝั่งของประตูด้วย

 

.

 

เมืองใต้ดินโบราณแห่งนี้เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1969 และยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของเมือง Nevşehir แม้แต่ในปัจจุบัน

 

ที่มา vintaghistoricmysteries

Comments

Leave a Reply