ผู้เชี่ยวชาญบอก ที่เด็กร้องไห้บนเครื่องบิน เพราะมีปัญหาการปรับความดันในหูมากกว่าผู้ใหญ่

เชื่อว่าคนที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินอยู่บ่อยๆ อาจจะเคยพบกับปัญหาเด็กเล็กร้องไห้บนเครื่องบินกันมาบ้าง จริงอยู่ว่าไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะร้องไห้บนเครื่องบิน แต่ก็ต้องยอมรับว่า มันมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากที่หากเราพบเด็กเล็กบนเครื่อง เด็กเหล่านั้นจะต้องร้องไห้บนเครื่องบินแน่ๆ

 

 

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมเด็กเล็กถึงร้องไห้บนเครื่องบิน สำหรับเรื่องนี้หลายๆ คนอาจจะมีเหตุผลในหัวของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเพราะเด็กกลัวเสียงของเครื่องบิน เด็กหูอื้อ หรือไม่ก็ ความรู้สึกตอนเครื่องขึ้นทำให้เด็กไม่สบายตัว

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าจากคำบอกเล่าของ Dr. Simon Baer ที่ปรึกษาศัลยแพทย์หูคอจมูกของอังกฤษแล้ว ที่เด็กเล็กร้องไห้บนเครื่องบินอาจมีเหตุผลเบื้องหลังที่น่าสนใจกว่าที่เราคิดก็ได้

นั่นเพราะในขณะที่เด็กที่โตขึ้นมาหน่อยและผู้ใหญ่อาจจะรู้สึกหูอื้อเวลาที่เครื่องบินขึ้น เด็กเล็กกลับมีปัญหากับการปรับความดันในหูมากกว่าผู้ใหญ่มากเนื่องจากท่อยูสเตเชียนของเด็กเล็กยังไม่มีการพัฒนาที่เต็มที่เหมือนผู้ใหญ่

 

 

Dr. Simon บอกว่า แม้เราจะไม่ทราบว่าเด็กเล็กรู้สึกแบบไหนเวลาความกดอากาศเปลี่ยน แต่เด็กเล็กก็น่าจะมีปัญหากับความดันในหูมากกว่าแค่การหูอื้อของผู้ใหญ่ ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะถึงขั้นที่เด็กๆ รู้สึกเจ็บ และอาจแก้ไม่ได้ด้วยการกลืนน้ำลายก็ได้

เขายังบอกอีกว่าตามปกติอาการหูอื้อของคนจะเกิดขึ้นกับตอนที่เครื่องบินขึ้นมากกว่าลง ซึ่งเป็นเหตุผลให้เด็กบางคนร้องไห้เฉพาะเวลาเครื่องขึ้น

 

 

นับว่าโชคดีมากที่อาการปรับความดันในหูไม่ทันของเด็กเล็กสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่งโดยอาศัยหลักการที่ว่าท่อยูสเตเชียนจะสามารถเปิดออกได้โดยการเคี้ยว หาว หรือกลืนน้ำ

หากเครื่องบินกำลังจะขึ้น ผู้ปกครองสามารถให้เด็กดูดนมจากขวดนม หรือหน้าอกโดยตรง (จุกหลอกก็ใช้ได้นะ) เพื่อให้ท่อยูสเตเชียนเปิดในระหว่างความกดอากาศเปลี่ยน และป้องกันความดันในหูไม่ปกติในเด็กได้

อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจจะไม่สำเร็จเสมอไป และแม้ว่าจะจัดการปัญหาความกดอากาศเปลี่ยนได้ เหตุผลที่เด็กคนหนึ่งจะร้องไห้ก็อาจจะไม่ได้มาจากความดันในหูเท่านั้น ดังนั้นสุดท้ายแล้วความสามารถในการปลอบโยนเด็กของผู้ปกครองจึงยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่ดี

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ครั้งหน้าที่เพื่อนๆ เห็นเด็กร้องไห้บนเครื่อง ก็ขอให้คิดว่าเด็กๆ เหล่านั้นอาจจะมีปัญหาของเครื่องบินมากกว่าผู้ใหญ่แบบเราๆ ก็ได้

 

ที่มา livescience


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply