ย้อนรอยอารยธรรมซิคละดีส เจ้าของรูปสลักไร้หน้าสุดแปลก ที่มีเสน่ห์ร่วมสมัยแม้ในปัจจุบัน

เคยได้ยินเรื่องอารยธรรมซิคละดีสกันไหม ที่คืออารยธรรมในช่วงต้นยุคสำริดที่เกิดขึ้นในหมู่เกาะซิคละดีสในทะเลอีเจียน (อยู่ระหว่างประเทศกรีซกับตุรกี) ในช่วง 3200-1100 ปีก่อนคริสตกาล

เรื่องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในอารยธรรมนี้ ว่ากันตามตรงแล้วไม่ค่อยจะมีการบันทึกเอาไว้มากนัก แถมส่วนมากยังหายไปกับกาลเวลาอีก ถึงอย่างนั้นก็ตามอารยธรรมซิคละดีสก็ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องที่น่าสนใจเลย

 

 

นั่นเพราะอารยธรรมนี้มีการแกะสลักหินอ่อนที่งดงามและล้ำสมัยมาก แถมยังทำมาก่อนอารยธรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องงานศิลป์อย่างอารยธรรมไมนอสที่ได้ชื่อว่าเป็น “สิ่งแรกที่เชื่อมวัฒนธรรมยุโรป” มานานกว่า 1,000 ปีเลย

รูปแกะสลักหินอ่อนของอารยธรรมซิคละดีสโดยมากแล้วจะออกมาในรูปแบบศิลปะนามธรรม และมักจะออกมาในรูปแบบของมนุษย์ที่มีรูปทรงประหลาด ไร้ซึ่งใบหน้าและดูลึกลับราวกับงานศิลปะสมัยใหม่ ซึ่งนับว่าน่าสนใจมากสำหรับวัฒนธรรมที่มีอายุถึง 5,000 กว่าปี

 

 

ที่สำคัญคือรูปแกะสลักที่ออกมาส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นรูปสลักของผู้หญิงทำให้มีนักโบราณคดีหลายคนที่คาดการว่าอารยธรรมนี้ในสมัยก่อนอาจจะมีผู้หญิงเป็นผู้มีอำนาจก็เป็นได้ (ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงการคาดเดาก็ตาม)

จากหลักฐานที่มีการพบในอดีต ผู้คนในอารยธรรมซิคละดีสน่าจะครอบครองเกาะแถวๆ ทะเลอีเจียนมาตั้งแต่ช่วงยุคหินใหม่ โดยมีอาหารหลักเป็นข้าวสาลีและปลา อย่างไรก็ตามด้วยความที่พวกเขาอาศัยอยู่บนเกาะเล็กๆ ก็ทำให้ประชาชนในแต่ล่ะเกาะไม่ได้เอยะมากนัก

ดังนั้นเมื่อราวๆ 2,000-1,500 ปีก่อนคริสตกาล ที่อยู่อาศัยของพวกเขาจึงถูกชาวไมนอสเข้าครอบครอง ก่อนที่อารยธรรมไมนอสที่มีอิทธิพลในพื้นที่ จะถูกรวมเข้ากับอารยธรรมไมซีนีในเวลาต่อมา

 

 

การส่งผ่านอารยธรรมอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เรื่องราวส่วนใหญ่ของอารยธรรมซิคละดีสเลือนรางและติดตามได้ยากมากจากในปัจจุบัน แถมในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 วัตถุโบราณส่วนใหญ่ของอารยธรรมนี้ ยังถูกนำไปขายในตลาดมืด จนมีโบราณวัตถุเพียงราวๆ 40% ของที่พบในปัจจุบันเท่านั้น ที่สามารถยืนยันได้ว่ามาจากอารยธรรมนี้จริงๆ ไป

แต่ถึงแม้ว่าข้อมูลของวัฒนธรรมนี้จะเลือนรางแค่ในก็ตาม เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหล่ารูปแกะสลักที่เหลือมาจนถึงปัจจุบันนั้น มีเสน่ห์น่าหลงใหลที่ร่วมสมัยอย่างไม่น่าเชื่อเลยอยู่ดี

 

 

ที่มา ancient-originsancientpages

Comments

Leave a Reply