ย้อนรอย หอส่งสัญญาณโทรศัพท์แห่งสตอกโฮล์ม ที่รวมสายโทรศัพท์ไว้กว่า 5,000 เส้น

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มนุษย์เราได้คิดค้นเทคโนโลยีโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตามโทรศัพท์ในสมัยนั้นยังคงต้องมีสาย และต้องมีการต่อสายโดยตรงด้วยมือโดยพนักงานที่เป็นมนุษย์

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในช่วงแรกๆ ที่มีการคิดค้นโทรศัพท์ขึ้นมา โทรศัพท์แต่ละเครื่องต้องมีสายแยกเป็นของตนเองไม่สามารถใช้สายร่วมกันกับเครื่องอื่นๆ ได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่บ้านเมืองในสมัยนั้นจะเต็มไปด้วยสายโทรศัพท์ระโยงระยาง

 

 

และแน่นอนว่าหากพูดถึงเมืองที่มีหอรับสายโทรศัพท์ที่มีชื่อเสียงที่สุด เราก็คงจะต้องพูดถึงหอโทรศัพท์ที่สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นที่แรก เพราะที่แห่งนี้เป็นหอส่งสัญญาณโทรศัพท์ที่ใหญ่โตสุดๆ ไปเลย

หอส่งสัญญาณนี้มีชื่อว่า Telefontorne สัญญาณโทรศัพท์ที่ถูกส่งขึ้นในช่วงปี 1890 และมีหน้าที่เป็นจุดศูนย์กลางที่จะรับมือกับสายโทรศัพท์จากทั่วทั้งเมือง

 

 

หอส่งสัญญาณแห่งนี้เป็นสิ่งปลูกสร้างรูปสี่เหลี่ยมที่สร้างขึ้นจากโลหะสูง 80 เมตร และแบกรับสายโทรศัพท์เอาไว้มากกว่า 5,500 สาย อย่างไรก็ตามด้วยโครงสร้างที่ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยสักเท่าไหร่ในสมัยนั้นก็ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่ยากต่อการทำงานมาก

คนงานของหอส่งสัญญาณโทรศัพท์แห่งนี้จะต้องปีนขึ้นไปทำงานในที่สูงโดยที่ไม่มีราวกั้น และด้วยความที่หอส่งสัญญาณไม่มีผนัง ในฤดูหนาวหรือช่วงที่ฝนตกหอส่งสัญญาณแห่งนี้ก็จะได้รับผลกระทบโดยตรงและรุนแรงอยู่เสมอๆ

 

 

นับว่าโชคดีมากที่หลังจากการสร้างหอส่งสัญญาณ Telefontorne ขึ้นระบบโทรศัพท์ก็พัฒนาขึ้นไปอย่างรวดเร็ว หอส่งสัญญาณนี้จึงไม่จำเป็นจะต้องมีการใช้งานมากมายเหมือนกับในอดีต

นั่นทำให้ตลอดช่วงเวลา 40 ปีหลังจากปี 1913 หอส่งสัญญาณ Telefontorne ก็รับหน้าที่เป็นแลนด์มาร์ค และสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองสตอกโฮล์มต่อไป

 

 

จนกระทั่งในปี 1953 ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ในสตอกโฮล์ม และลามไปติดหอส่งสัญญาณแห่งนี้เข้าพอดีทำให้สุดท้ายหอส่งสัญญาณ Telefontorne ก็ต้องถูกรื้อถอนออกไปในปีเดียวกัน

สิ่งที่หอส่งสัญญาณแห่งนี้ทิ้งไว้ สุดท้ายแล้วก็มีเพียงรูปภาพแห่งความทรงจำที่ว่าครั้งหนึ่งเมืองสตอกโฮล์ม เคยมีหอส่งสัญญาณขนาดใหญ่ที่แบกรับสายโทรศัพท์จำนวนมากเอาไว้ก็เท่านั้น

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply