วิศวกรพบดาบโบราณจากยุคกลางโดยบังเอิญ ในระหว่างขุดลอกท่อน้ำทิ้งที่ประเทศเดนมาร์ก

ตามปกติเมื่อพูดถึงสถานที่ที่มีการค้นพบอาวุธโบราณ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงปราสาทหรือไม่ก็ฝังอยู่ในแผ่นดินเก่าแก่ก่อนเป็นอย่างแรกๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ววัตถุโบราณนั้นอาจจะถูกค้นพบที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น

เพราะเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ทีมวิศวกรแห่งประเทศเดนมาร์ก ก็บังเอิญค้นพบดาบโบราณเก่าแก่ในสถานที่แปลกๆ อย่างท่อน้ำทิ้งเสียอย่างนั้น

 

 

โดยนี่เป็นดาบสองคมที่มีความยาว 112 เซนติเมตร หนักราวๆ 1 กิโลกรัม ซึ่งมีการค้นพบในระหว่างการขุดลอกท่อน้ำทิ้งของเมืองออลบอร์ และคาดว่าน่าจะเคยเป็นของนักรบผู้ดีจากช่วงปี 1330

จากคำบอกเล่าของนักโบราณคดีจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งนอร์ทเทิร์นจุ๊ตแลนด์ “ในช่วงยุคกลางการครอบครองดาบดีๆ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ทุนทรัพย์ค่อนข้างมาก ดังนั้นคนที่จะสามารถซื้อดาบเล่มนี้ได้จึงน่าจะเป็นนักรบมีฝีมือที่ถูกจัดเป็นผู้ดีเท่านั้น”

แม้ว่านักโบราณคดีจะไม่พบหลักฐานว่าทำไมดาบเล่มนี้จึงไปอยู่ในท่อน้ำทิ้งของเมืองออลบอร์ได้ แต่นักโบราณคดีก็คาดว่าจริงๆ แล้วดาบเล่มนี้อาจจะถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1,100 หรือราวๆ 200 ปีก่อนที่มันจะมาอยู่ในสถานที่ที่มีการค้นพบ

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะจากร่องรอยการต่อสู้ที่นักโบราณคดีพบ พวกเขายังบอกอีกว่าเคยถูกใช้ในการต่อสู้มาอย่างต่ำๆ 4 ครั้ง ทำให้ดาบเล่มนี้ถือว่าเป็นดาบที่มีเรื่องราวน่าสนใจมากๆ เล่มหนึ่งเลยก็ว่าได้

เป็นไปได้ว่าเจ้าของดาบเล่มนี้น่าจะทำดาบหายในระหว่างสงครามหรือการเดินทาง เนื่องจากตามปกติดาบของนักรบมักจะถูกพบฝังไปกับตัวเจ้าของไม่ใช่โดดเดี่ยวอยู่ในท่อน้ำทิ้งเช่นนี้

อย่างไรก็ตามการค้นพบในครั้งนี้ก็ทำให้ทีมนักโบราณคดีวางแผนที่จะเข้าร่วมการขุดลอกท่อน้ำทิ้งของเมืองออลบอร์ โดยตั้งความหวังไว้ว่าในอนาคตพวกเขาอาจจะพบกับวัตถุโบราณอื่นๆ จากการปฏิบัติการครั้งนี้ต่อไป

 

ที่มา livesciencethelocal และ foxnews

Comments

Leave a Reply