ย้อนรอยภาพหายากของ “เฮนรี ฟอร์ด” ที่กำลังรับเหรียญเกียรติยศจากนาซีในปี 1938

เมื่อพูดถึงนักธุรกิจของฝั่งสหรัฐอเมริกา ตามภาพลักษณ์แล้วคงจะไม่มีใครคิดว่าจะไปมีอะไรเกี่ยวข้องกับฝั่งนาซีเยอรมันได้

แต่เชื่อหรือไม่ว่าก่อนหน้าสงครามโลกครั้งที่สองจะเริ่มขึ้นเล็กน้อย ในปี 1938 เฮนรี ฟอร์ดผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์มีชื่อจะเคยได้รับเหรียญแกรนด์ ครอสแห่งอินทรีเยอรมัน (Grand Cross of the German Eagle) จากทางนาซีด้วย

 

 

ภาพที่เห็นนี้ถูกถ่ายเอาไว้ที่ในงานวันเกิดครบรอบ 75 ปีของเฮนรี ฟอร์ดในรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ในขณะที่เขาได้รับเหรียญจาก Karl Kapp และ Fritz Heller สองกงสุลชาวเยอรมันในสหรัฐฯ

เหรียญที่ถูกมอบในที่นี้ เป็นเหรียญเกียรติยศสูงสุด ที่ฮิตเลอร์ตั้งขึ้นในปี 1937 เพื่อมอบให้ชาวต่างชาติโดยเฉพาะ และถูกบรรยายไว้ว่ามอบให้กับเฮนรี ฟอร์ด เพราะฮิตเลอร์รู้สึกชื่นชมและเป็นหนี้ต่อตัวฟอร์ดมาก

 

 

ความรู้สึกเป็นหนี้ในที่นี้เป็นไปได้ว่าจะมาจากการที่บริษัทฟอร์ดเคยมีข่าวลือว่าช่วยเหลือเยอรมนี และพรรคนาซีเกี่ยวกับเรื่องอุตสาหกรรมมาก่อนในอดีต

ส่วนความนับถือนั้นคาดว่าจะมาจากการที่เฮนรี ฟอร์ดในสมัยนั้นเป็นคนที่ต่อต้านชาวยิวเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นที่หนังสือ “ชาวยิวต่างชาติซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของโลก” (The International Jew, the World’s Foremost Problem) เคยนำบทความของฟอร์ดมาใช้เลย

 

 

อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์บางส่วนได้ออกมาบอกว่าแม้เฮนรี ฟอร์ดจะเกลียดชาวยิวมากก็ตาม แต่ เจ้าตัวก็เป็นคนเกลียดสงครามมากๆ (และโทษว่าชาวยิวก่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง) ดังนั้นเขาจึงไม่ได้ชอบนาซีมากนักเช่นกัน ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ปฏิเสธรางวัลก็ตาม

และแม้ว่าภาพนี้จะทำให้เกิดแนวคิดและคำวิจารณ์ที่หลากหลายต่อผู้พบเห็นก็ตาม สุดท้ายแล้วนี่ก็เป็นเพียงภาพที่ถูกถ่ายไว้ก่อนสมัยสงครามเท่านั้น และในเวลานั้นคงยังไม่มีใครทราบได้ว่านาซีจะกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความชั่วร้ายไป ดังเช่นในปัจจุบัน

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply