คุณหมอผู้จากไปในวัย 105 ปี ฝากเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืน สิ่งนั้นก็คือ “การทำงาน”?!

หลายๆ คนคงอยากที่จะมีอายุยืนยาว หวังที่จะได้อยู่ดูความสำเร็จของลูกหลานก่อนที่จะต้องจากโลกนี้ไปด้วยความแก่ชรา

สำหรับใครที่คิดอย่างนั้นอยู่ ในวันนี้ #เหมียวตะปู ก็ได้นำเอาเคล็ดลับอายุยืนจากดอกเตอร์ Shigeaki Hinohara คุณหมอชาวญี่ปุ่นผู้จากโลกนี้ไปด้วยวัย 105 ปี!!

 

ดอกเตอร์ Shigeaki

 

ดอกเตอร์ Shigeaki คือนายแพทย์ชื่อดังแห่งแดนอาทิตย์อุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัย St.Luke’s International และเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของโรงพยาบาล St. Luke’s International Hospital

ชายคนนี้ได้ใช้ชีวิตมาอย่างยืนยาวเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ก่อตั้งกองทุนเพื่อพัฒนายารักษาโลกในญี่ปุ่น ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไปในเดือนกรกฎาคม 2017

แต่ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาก็ได้ฝากเคล็ดลับที่ทำให้เขาอายุยืนมากขนาดนี้ เอาไว้ให้กับคนรุ่นหลังได้รับรู้กัน

 

 

ดอกเตอร์ Shigeaki เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Japan Times บอกเล่าเกี่ยวกับเคล็ดลับต่างๆ ที่ทำให้เขามีอายุยืนยาว

เคล็ดลับสำคัญที่สร้างความสนใจให้กับทุกคนก็คือ การที่เขาบอกว่า “การทำงานโดยไม่เกษียณ” นั้น คือวิธีสำคัญที่ช่วยทำให้เขาสามารถมีชีวิตอยู่มาได้นานขนาดนี้

 

 

เขาให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ในตอนที่อายุขัยของคนญี่ปุ่นนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 68 ปี ตอนนั้นวัยเกษียณของชาวญี่ปุ่นจะถูกตั้งไว้ที่ 65 ปี

แต่ในยุคปัจจุบัน เขามองว่าค่าเฉลี่ยอายุขัยของคนญี่ปุ่นที่สูงขึ้นนั้น ทำให้ทุกคนควรที่จะต้องทำงานกันมากขึ้นตามไปด้วย

ดอกเตอร์ Shigeaki ยกตัวอย่างเกี่ยวกับตัวเขาเอง ที่ถึงแม้ว่าจะอายุมากขึ้นขนาดไหน แต่เขาก็ไม่เคยคิดที่จะเกษียณตัวเองเลยแม้แต่น้อย

คุณหมอเล่าว่า แม้เขาจะเลยวัยเกษียณที่ตั้งไว้มามากแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังคงทำงานตามปกติ สูงสุดคือ 18 ชั่วโมงต่อวัน แถมยังวางแผนการทำงานยาวไปถึง 5 ปีข้างหน้าตลอดเลยด้วย

 

 

เขามองว่าชีวิตคือการเติมเต็มและสนับสนุนซึ่งกันและกัน นั่นทำให้เขามีแรงผลักดันที่จะช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ ตื่นมาแต่เช้าและออกไปทำสิ่งดีๆ เพื่อผู้อื่น

เพราะฉะนั้น “การทำงาน” จึงเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้นานขนาดนี้ ชายผู้ที่จะคอยตั้งเป้าหมายให้กับทุกวัน ทั้งวันนี้ วันพรุ่งนี้ และยาวไปอีก 5 ปีข้างหน้า ตราบจนเขาสิ้นลมหายใจไปในที่สุด

นอกเหนือจากการทำงานแล้ว เขายังฝากเคล็ดลับอื่นๆ เอาไว้เพิ่มเติม จะมีอะไรบ้าง เราลองไปดูกันเลย

 

กังวลเกี่ยวกับอาหารการกินหรือการนอนหลับให้น้อยลง และจงมองหาความสนุกอยู่เสมอ

ลองคิดถึงตอนเป็นเด็กๆ ที่เรามักจะสนุกกับสิ่งต่างๆ ซะจนลืมเรื่องการกินข้าวหรือการนอนหลับไปเลย เขาเชื่อว่าในวัยผู้ใหญ่เองก็สามารถทำอะไรแบบนั้นได้ บางครั้งจึงไม่ต้องยึดกฎอะไรให้มันมากจนเกินไป

 

ถ้าคุณยากอายุยืน ก็อย่าให้น้ำหนักเกิน

สิ่งที่เขากินในมื้อเช้าคือกาแฟ 1 แก้ว, นม 1 แก้ว และน้ำส้มผสมน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งมันดีต่อหลอดเลือดแดงและทำให้ผิวพรรณมีสุขภาพดี ส่วนมื้อเที่ยงเขาจะกินนมและคุกกี้นิดหน่อย (หรืออาจไม่กินถ้าหากเขายุ่งๆ อยู่)

ส่วนมื้อเย็น เขาจะเน้นไปที่ผักต่างๆ ปลาและข้าวนิดหน่อย โดยจะกินเนื้อไม่มีไขมันประมาณ 100 กรัม 2 ครั้งต่อสัปดาห์

 

อย่าเชื่อทุกคำพูดของหมอจนไม่ลืมหูลืมตา

แพทย์ไม่ได้สามารถรักษา “ทุกคน” ให้หายขาดได้เสมอไป บางครั้งเราอาจไม่จำเป็นต้องทนเจ็บกับการผ่าตัดเสมอไปก็ได้ ในบางกรณี เขาคิดว่าการบำบัดด้วยเพลงหรือสัตว์เลี้ยงอาจช่วยเราได้มากกว่าที่หมอคิด

 

เอาชนะความเจ็บปวด ด้วยความสนุกสนาน

ความเจ็บปวดเป็นเรื่องที่ลึกลับ และความสนุกสนานภายในตัวเราคือทางออกที่ดีที่สุดที่จะทำให้ลืมเรื่องนั้นไป เหมือนอย่างตอนเราเป็นเด็ก เวลาที่เราปวดฟัน แต่พอได้เล่นอะไรสักอย่างเราก็จะลืมอาการปวดนั้นไปเลย

 

หมั่นใช้บันไดและแบกของไปไหนมาไหนเองอยู่เสมอ

เขามักจะใช้บันไดขึ้นอาคารไปอย่างน้อย 2 ชั้น ก่อนที่อาจจะเปลี่ยนไปใช้ลิฟต์ รวมถึงการถือกระเป๋าหรือหนังสือของตัวเองเวลาไปไหนมาไหน ไม่ต้องให้ใครถือให้ เพื่อให้ได้ขยับกล้ามเนื้อบ้าง

 

ที่มา: ladbible , independent , japantimes , BBC World Service

Comments

Leave a Reply