Elon Musk แจกสิทธิบัตร Tesla ให้ใช้ฟรีๆ หวัง “รันวงการ-รักษ์โลก” แถมทำมาแล้วถึง 5 ปี

โดยทั่วไปแล้วการจดสิทธิบัตรกับนวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ทางบริษัทคิดค้นขึ้นมานั้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การประกาศแจกเจ้าสิ่งที่ว่านี้ให้สาธารณชนแบบฟรีๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้หรือ??

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2014 การประกาศแจกสิทธิบัตรของ Tesla ค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาที่นำทีมโดย Elon Musk นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาแก่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างมาก

 

 

ย้อนกลับไปในตอนนั้น Tesla ประกาศผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงกลางปี 2014 ว่า พวกเขายินดีที่จะให้ใครก็ตามสามารถนำเทคโนโลยีต่างๆ ของ Tesla ไปได้เลย โดยจะไม่มีการใช้กฎหมายทางด้านสิทธิบัตรมากีดกันใดๆ ทั้งสิ้น

Elon Musk กล่าวว่าการถือครองสิทธิบัตรเอาไว้แต่เพียงผู้เดียวนั้น เป็นการกระทำที่พยายามควบคุมเทคโนโลยีด้านการขนส่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับจุดประสงค์การก่อตั้งบริษัทของเขา ที่ต้องการจะสร้างระบบการขนส่งที่ยั่งยืน

 

 

เนื่องจากกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เพียงบริษัทเดียวนั้นคงไม่เพียงพอต่อการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้นการประกาศแจกสิทธิบัตรที่ว่านี้จึงเป็นเหมือนการเชิญชวนบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์มาช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

 

 

เมื่อไม่นานมานี้สิ่งที่เขาคิดไว้ก็เกิดผล หลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานว่าขณะนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นเติบโตอย่างมาก ซึ่ง Tesla เองก็ได้ประโยชน์จากการเติบโตครั้งนี้ด้วย

ซึ่งงานนี้ทาง CEO อย่าง Elon Musk เองก็ได้ออกมาทวีตข้อความตื่นเต้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมบอกว่านี่แหละคืออนาคตอันยั่งยืนที่เขาเคยบอก

 

 

รถไฟฟ้าจากค่ายต่างๆ ที่เปิดตัวกันอย่างคึกคักในช่วงปีที่ผ่านมา

 

“มันน่าตื่นเต้นมาที่เห็นรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากมาย เราสร้าง Tesla เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และในที่สุดมันก็เกิดขึ้น!!” ข้อความจากทวิตเตอร์ของ Elon Musk

การเปิดเผยสิทธิบัตรในครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างประโยชน์ในเชิงธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์เท่านั้น แต่มันยังอาจจะช่วยลดมลพิษทางอากาศที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การประกาศแจกสิทธิบัตรสร้างประโยชน์เป็นวงกว้างแบบนี้ แต่ในช่วงปี 1959 ทางค่ายรถจากสวีเดนอย่าง Volvo เองก็เคยประกาศเปิดเผยสิทธิบัตร 3 ใบเกี่ยวกับเข็มขัดนิรภัย

ซึ่งค่ายรถต่างๆ ได้นำไปใช้ และกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่มีส่วนช่วยชีวิตผู้คนทั่วโลกนับล้าน

 

 

ที่มา UNILAD Tech,cnbctesla


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply