“USS William D. Porter” เรือสุดซวยแห่งสงครามโลก ที่เกือบทำประธานาธิบดีเสียชีวิตมาแล้ว

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โลกของเรามีเรืออยู่หลายลำที่มีเรื่องราวที่น่าเศร้าและเรียกได้ว่าโชคร้ายมากๆ แต่หากจะพูดถึงเรือที่อาจจะโชคร้ายที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว เราคงจะต้องพูดถึงเรือ “USS William D. Porter” เป็นลำแรกๆ

เพราะนอกจากเรือลำนี้จะมีโอกาสได้โลดแล่นบนทะเลเพียงแค่ไม่ถึง 2 ปีแล้ว มันยังเคยเกือบทำประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเสียชีวิตมาแล้ว

 

เรือ USS William D. Porter

 

USS William D. Porter (DD-579) เป็นเรือพิฆาตที่ออกปฏิบัติการในวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1943

อย่างไรก็ตามความซวยจริงๆ ของเรือลำนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1943 เมื่อพวกเขาได้รับภารกิจคุ้มกันเรือ USS Iowa ที่กำลังพาประธานาธิบดี Franklin Delano Roosevelt ไปยังกรุงไคโรต่างหาก

 

ประธานาธิบดี Franklin Delano Roosevelt

 

เพราะแค่ตั้งแต่ภารกิจยังไม่เริ่ม เรือ William ก็เผลอเอาสมอเรือไปขูดกับดาดฟ้าเรือพิฆาตรุ่นพี่น้องจนเสียหายหนักมาแล้ว แถมหลังจากเดินทางไปได้ไม่ถึง 2 วันเรือ William ยังเผลอทำระเบิดน้ำลึกตกน้ำโดยไม่ได้ตั้งระบบเซฟตี้จนเกิดเหตุระเบิดขึ้นมาอีก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ภารกิจอารักขาประธานาธิบดีที่ควรจะเป็นภารกิจลับตกอยู่ใต้ความสับสนแตกตื่นอย่างหนัก และกลายเป็นภารกิจที่ไม่เป็นความลับเท่าไหร่ไป

เท่านั้นยังไม่พอในภารกิจเดียวกันนี้เอง ในตอนที่ประธานาธิบดี Franklin Delano Roosevelt  ต้องการจะทดสอบการป้องกันเรือในกรณีที่ถูกโจมตี เรือ William ที่เข้าร่วมการซ้อมรบ ก็ดันพลาดยิงตอร์ปิโด “ของจริง” ใส่เรือ Iowa ที่มีประธานาธิบดีโดยสารอยู่อีก นับว่าโชคดีมากที่ Iowa หลบทัน

 

เรือ USS Iowa ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ผลงานสุดซวยในเวลานั้นทำให้ลูกเรือ William ถูกจับยกลำ (แต่ประธานาธิบดียกโทษให้) และตัวเรือเองก็ถูกส่งไปประจำการในหมู่เกาะอะลูเชียน แถวๆ อะแลสกา และที่นั่นเองเรือ William  ก็ทำเรื่องอีกครั้งด้วยการพลาดยิงปืนใหญ่ใส่สวนหน้าบ้านของผู้บังคับบัญชาอีก

วีรกรรมสุดหน่ายใจของเรือ William ทำให้ลูกเรือถูกล้อเลียนโดยเพื่อนทหารอย่างหนักจนมุก “อย่ายิงนะพวกเราเป็นพรรคริพับลิกัน” (จากการที่เรือ William เกือบสังหารประธานาธิบดีที่อยู่พรรคเดโมแครต) กลายเป็นที่รู้จักกันดีในกองทัพไปเลย

เรือ William ถูกย้ายสังกัดไปอยู่ที่เกาะโอกินาว่าในช่วงปลายสงคราม และได้ล้างความอับอายในอดีตด้วยการยิงทำลายเครื่องบินญี่ปุ่นที่เข้ามาโจมตีเกาะอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะถูกเครื่องบินญี่ปุ่นตกใส่ดาดฟ้าเรือในวันที่ 10 มิถุนายน 1945 และเกิดระเบิดขึ้นในเวลาต่อมา

 

เรือ William D. Porter ที่ได้รับความเสียหาย

 

จริงอยู่ว่าลูกเรือทั้งหมดจะรอดจากเรือ William มาได้ด้วยความช่วยเหลือของเรือลำอื่นๆ แต่การระเบิดในครั้งนั้นก็ปิดตำนานของเรือสุดซวยลำนี้ลงไปตลอดกาล

 

ที่มา taskandpurposewarhistoryonline และ historynet

Comments

Leave a Reply