นิทรรศการในสหรัฐฯ จัดแสดงแผนที่โบราณที่มีภาพของ Mansa Musa ชายที่รวยที่สุดในโลก

ตั้งแต่ช่วงวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาเรื่อยไปจนถึงวันที่ 26 กรกฎาคมปี ค.ศ. 2019 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะในสหรัฐอเมริกาได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ “Caravans of Gold” ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ประวัติศาสตร์ทางศิลปะ วัฒนธรรม และการค้าของยุคกลางของแอฟริกาแถบทะเลทรายซาฮารา

 

 

โดยในงานนิทรรศการครั้งนี้มีจุดประสงค์ในการจัดขึ้น เพื่อล้มล้างแนวคิดแบบเหมารวมที่ว่าความแอฟริกาในอดีตมักจะยากจน และไม่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ และมีไฮไลท์อยู่ที่แผนที่โบราณที่ออกจำหน่ายในช่วงปี 1975

นี่เป็นแผนที่ที่แม้จะมีรายละเอียดพื้นที่ที่ไม่มากนัก แต่ก็มีจุดเด่นอยู่ที่การระบุเส้นทางการค้าในสมัยนั้น และมีภาพของ “Mansa Musa” จักรพรรดิคนที่ 14 แห่งจักรวรรดิมาลีวาดเอาไว้

 

 

โดย Mansa Musa นั้น เป็นชายผู้ซึ่งได้ชื่อว่าร่ำรวยมีทรัพย์สินอยู่มากมายจนใช้ยังไงก็ไม่หมด จากการที่เขาครอบครองเมืองในแถบแอฟริกากว่า 22 เมือง แถมแต่ละเมืองยังมีเหมืองทองขนาดใหญ่อีกด้วย

การที่มีเหมืองทองมากมายขนาดนี้นี่เอง ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่จะบอกว่าเผลอๆ Mansa Musa อาจจะเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์เลย

เขานั้นร่ำรวยถึงขั้นที่ว่าในตอนที่เขาออกเดินทางไปยังเมืองมักกะฮ์ มีบันทึกในหลายๆ ประเทศที่เขาเดินทางผ่านบันทึกถึงความร่ำรวยของเขาเอาไว้ จากการที่เจ้าตัวเอาอูฐ 80 ตัวซึ่งแต่ละตัวขนทองหนัก 23-136 กิโลกรัมเดินทางไปด้วย แถมยังแจกเงินให้คนจนอีก

 

 

ในปัจจุบันแผนที่ดังกล่าวนี้ถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะบล็อกในมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น และมีกำหนดการจะย้ายไปจัดแสดงต่อที่วอชิงตันดีซีภายในปี 2020 ต่อไป

 

ที่มา livescience และ blockmuseum

Comments

Leave a Reply