อียิปต์เผยการค้นพบ โรงผลิตไวน์อายุ 2,000 ปี ที่ปากแม่น้ำไนล์ พร้อมวัตถุโบราณจำนวนหนึ่ง

เมื่อวันที่ 28 มกราคมปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทางกระทรวงโบราณวัตถุของประเทศอียิปต์ได้ออกมาประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กถึงการค้นพบโรงผลิตไวน์อายุกว่า 2,000 ปี ที่แหล่งโบราณคดีใกล้ๆ กับสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ ทางตอนเหนือของกรุงไคโร

 

 

จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมา สิ่งปลูกสร้างที่ถูกพบในครั้งนี้เชื่อกันว่าถูกใช้งานในช่วงยุคกรีก-โรมันของอียิปต์ ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ช่วง 400 ปีก่อนคริสตกาลไปจนถึงศตวรรษที่ 7 และเป็นหนึ่งในสถานที่ผลิตไวน์ที่มีคุณภาพดีที่สุดของอียิปต์ในสมัยนั้น

 

 

อันที่จริงแล้วพื้นที่บางส่วนของโรงผลิตไวน์แห่งนี้เคยมีการค้นพบมาก่อนแล้วในการขุดค้นเมื่อหลายปีก่อน อย่างไรก็ตามในเวลานั้นนักโบราณคดียังไม่ทราบว่าในบริเวณใกล้ๆ กันจะมีอาคารโบราณอยู่อีกหนึ่งแห่ง

เป็นไปได้ว่าอาคารที่พบนี้จะเป็นสถานที่สำหรับเก็บไวน์ที่ผลิตขึ้นอีกทีหนึ่ง โดยอ้างอิงจากโบราณวัตถุสิ่งที่พบ บวกกับการที่ผนังทำจากอิฐโคลนและหินปูนซึ่งจะช่วยให้อุณหภูมิภายในอาคารเย็นและเหมาะสมกับการเก็บไวน์

 

 

โดยโบราณวัตถุที่พบนั้น ประกอบไปด้วย เตาเผากับเครื่องดินเผาซึ่งคาดว่าใช้งานเป็นภานะใส่ไวน์ในสมัยนั้น และเหรียญทองอีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่ช่วงราชวงศ์ปโตเลมี (ราวๆ 323 ปีก่อนคริสตกาล) ไปจนถึงตอนที่อียิปต์พ่ายแพ้แก่ชาวอิสลาม (ปีค.ศ. 639-646)

 

 

นอกจากนี้บนตัวผนังเองนักโบราณคดียังพบกับร่องรอยของกระเบื้อง และเศษสีที่เคยประดับกำแพงอีกเล็กน้อยซึ่งเป็นหลักฐานที่ดีว่าที่แห่งนี้เคยมีการตกแต่งอย่างดีมาก่อน

และจากร่องรอยสิ่งประดับตกแต่งที่พบเองนักโบราณคดีก็คาดว่าในบริเวณแหล่งโบราณคดีแห่งนี้ยังน่าจะมีอาคารเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่อาศัยของคนงานโรงผลิตไวน์ฝังเอาไว้อยู่ด้วยก็เป็นได้ ทำให้การขุดค้นสถานที่แห่งนี้ ยังต้องมีการดำเนินงานกันต่อไปในอนาคต

 

 

ที่มา livescience และ เฟซบุ๊กกระทรวงโบราณวัตถุแห่งประเทศอียิปต์

Comments

Leave a Reply