“Wait for me, Daddy” ภาพสุดสะเทือนใจเด็กที่ต้องแยกจากพ่อ ผู้ไปรับใช้ชาติเมื่อปี 1940

ในวันที่ 1 มกราคมปี ค.ศ. 1940 ในระหว่างที่กองทหารบริติชโคลัมเบีย กำลังเดินทางผ่านถนนสายที่ 8 ของสี่แยกโคลัมเบีย ในนิวเวสต์มินสเตอร์ ประเทศแคนาดา ก็มีเด็กชายคนหนึ่งวิ่งเข้าไปหาผู้เป็นพ่อซึ่งกำลังจะเดินอยู่ในขบวนทหารเหล่านั้น

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ถูกจับภาพไว้อย่างรวดเร็วโดยนักข่าวหนังสือพิมพ์ที่ชื่อว่า Claude P. Dettloff และได้ชื่อว่า “Wait for me, Daddy” ภาพสุดสะเทือนใจของครอบครัวที่ต้องแยกจากกันเพื่อให้ผู้เป็นพ่อได้เข้าร่วมสงครามรับใช้ชาติ

ภาพของ Claude ได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากจากผู้ที่พบเห็น จนถูกนำไปติดในแทบทุกๆ โรงเรียนในรัฐบริติชโคลัมเบีย และทางรัฐบาลนำมาใช้เป็นโฆษณาเชิญชวนคนมาซื้อธนบัตรสงคราม สร้างเงินทุนจากให้ทางกองทัพ

 

ภาพ Wait for me, Daddy ที่ได้รับการลงสีในภายหลัง

 

จากข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ เด็กชายที่อยู่ในภาพมีชื่อว่า Warren “Whitey” Bernard โดยในเวลานั้นเขาอายุได้เพียง 5 ขวบและกำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1

เด็กหนุ่มตัดสินใจปล่อยมือจาก Bernice Bernard ผู้เป็นมารดา และวิ่งเข้าไปหาบิดาที่มีชื่อว่า Jack Bernard ในขณะที่ผู้เป็นพ่อทำได้เพียงยิ้มรับและยื่นมือไปหาก็เท่านั้น

ในเวลานั้น Jack และกองทหารบริติชโคลัมเบีย ได้รับหน้าที่ให้ไปประจำการที่เมืองนาไนโม ซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งทางตะวันออกของแคนาดาเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารเยอรมนีหรือญี่ปุ่นสามารถยกพลขึ้นฝั่งได้ ในกรณีที่แคนาดาถูกโจมตี

 

ภาพของเมืองนาไนโมในช่วงยุค 40

 

พวกเขาประจำการอยู่ที่นั่นเรื่อยมาเป็นเวลาเกือบๆ 5 ปี จนกระทั่งการบุกโจมตีกลับของฝ่ายสัมพันธมิตรเริ่มขึ้นในปี 1945 พวกเขาก็ถูกส่งไปร่วมรบที่ทางยุโรปเช่นเดียวกับทหารคนกลุ่มอื่นๆ

นับว่าโชคดีมากที่ Jack สามารถรอดชีวิตมาได้ตลอดช่วงสงครามที่ยาวนาน และแม้ว่า Jack จะต้องเสียเพื่อนไปหลายคนในระหว่างสงคราม แถมยังต้องหย่ากับภรรยาในเวลาต่อมาจากความห่างเหินในสงครามก็ตาม แต่ในที่สุดลูกชายของเขาก็ได้พบกับพ่ออีกครั้งในที่สุด

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply