เปิดตำนานของ “เจงล็อต” เครื่องรางไสยศาสตร์แห่งอินโดนีเซีย ที่มีรูปร่างน่ากลัวราวสัตว์ร้าย

เคยได้ยินตำนานเจงล็อต (Jenglot) ของประเทศอินโดนีเซียมาก่อนไหม? มันคือตุ๊กตาที่รูปร่างคล้ายคนตัวผอมแห้งขนาดเล็ก แต่กลับมีเล็บและเขี้ยวยาวราวกับสัตว์ป่า และเชื่อกันว่ามีฤทธิ์สามารถทำให้ผู้ครอบครองโชคดีหากดูแลอย่างถูกต้อง

เรื่องราวของเจงล็อต ถูกบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1997 และเป็นความเชื่อที่ค่อนข้างใหม่มาก อย่างไรก็ตามชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่งก็เชื่อว่าจริงๆ แล้วเจงล็อต เกิดขึ้นในปี 1972 หรือไม่ก็ก่อนหน้านั้นเป็นร้อยๆ ปีมากกว่า

 

 

จุดกำเนิดของเจงล็อตตามตำนานมีอยู่ราวๆ 3 แบบคือ

1. มันเคยเป็นมนุษย์ผู้ซึ่งเรียนรู้วิชาเวทมนตร์ดำ เพื่อที่จะทำให้ตัวเองมีชีวิตเป็นอมตะ ดังนั้นเมื่อพวกเขาตายร่างกายจึงถูกผืนดินปฏิเสธ จนไม่เน่าสลายและขนาดตัวหดลงจนเหลือเท่าที่เห็น

2. มันเป็นเครื่องรางที่ชาแมนพบหลังจากพิธีกรรม โดยที่ไม่สามารถบอกได้ว่ามาจากไหน

3. มันเป็นสัตว์ร้ายในโลกที่พิสูจน์ไม่ได้โดยทางวิทยาศาสตร์และถูกจับมาเลี้ยงโดยผู้มีวิชาในอดีต

 

 

ไม่ว่าจะเป็นทางไหนเจงล็อตก็ถูกเชื่อว่าจะนำโชคมาให้แก่คนที่ดูแลมันอย่างถูกต้อง แต่ถ้าหากดูแลพวกมันไม่ดี เจ้าของเจงล็อตก็อาจจะต้องประสบกับเรื่องน่ากลัวจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

หนึ่งในวิธีเลี้ยงเจงล็อตที่ถูกเล่าสืบต่อกันมาคือให้หยดเลือดใส่ปากของมันและเก็บเอาไว้ในกล่องหรือหีบ โดยที่ห้ามแอบดูจนกว่าเจงล็อตจะกินเลือดจนหมด และหากอยากจะทำให้มันสิ้นฤทธิ์ก็ให้ขังมันเอาไว้จนกว่ามันจะแห้งไป

 

 

เจงล็อตมักจะมีการจัดแสดงในแถบอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในฐานะสิ่งลึกลับจากในสมัยโบราณอยู่บ่อยๆ ถึงอย่างนั้นก็ตามคนส่วนมากก็มักจะมองว่าเจงล็อตที่ถูกนำมาโชว์นั้นเป็นของปลอมหรือไม่ก็ “ตายไปแล้ว” อยู่เสมอๆ

แถมเมื่อมีการตรวจสอบเจงล็อตในปี 2009 นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าเส้นพบที่เห็นบนเจงล็อตที่ตั้งโชว์ในอินโดนีเซียนั้น จริงๆ แล้วมาจากการนำผมมนุษย์มาติดบนตุ๊กตาเฉยๆ อีกด้วย

ทำให้ความน่าเชื่อถือของเจงล็อต (อย่างน้อยก็อันที่ถูกโชว์ที่อินโดนีเซีย) ต่ำลงมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

แต่สุดท้ายแล้วเรื่องราวที่ว่าเจงล็อตเป็นวัตถุอาคมจริงๆ หรือเป็นเพียงไสยศาสตร์งมงายนั้น สิ่งที่จะนำมาตัดสินได้ ก็คงมีเพียงวิจารณญาณของเหล่าผู้คนที่ได้ยินเรื่องเล่าของมันก็เท่านั้น

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply