ชมภาพ ชุดชั้นในสตรีจากศตวรรษที่ 15 ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในโลก

ในอดีตเราเคยเชื่อกันว่า ชุดชั้นในสตรีแบบในปัจจุบันนั้น เพิ่งจะมีการคิดค้นขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 20 เท่านั้น เนื่องจาก Mary Phelps Jacob ชาวนิวยอร์กได้มีการคิดค้นยกทรงขึ้นมาในปี 1914

อย่างไรก็ตามความคิดในลักษณะนี้ก็ต้องถูกสั่นคลอนอย่างรุนแรงในปี 2012 เมื่อนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยอินส์บรุคในออสเตรียชื่อ Beatrix Nutz ได้ทำการค้นพบชุดชั้นในสตรีเก่าแก่ ที่มีหน้าตาคล้ายกับในปัจจุบันมากในปราสาทเลมแบร์ก ที่เยอรมนี

 

 

ปราสาทเลมแบร์กถูกสร้างขึ้นในปี 1190 และมีการต่อเติมเพิ่มในปี 1480 และ 1507 ตามลำดับ ดังนั้นจากจุดที่มีการพบชุดชั้นในแล้ว นักโบราณคดีจึงคิดว่าชุดที่พบน่าจะเคยถูกใช้งานในช่วงศตวรรษที่ 15 มาก่อน

 

 

สภาพของชุดชั้นในที่ Beatrix พบอยู่ในสภาพที่เสียหายจนไม่น่าจะใช้งานได้ตามปกติอีกต่อไปแล้ว ถึงอย่างนั้นด้วยความที่ถูกเก็บมาในที่แห้งโดยตลอดชุดชั้นในชุดนี้จึงยังอยู่มีสภาพเป็นรูปเป็นร่างได้ แม้ผ่านเวลามาหลายร้อยปี

 

 

นี่นับเป็นการค้นพบที่น่าสนมากชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะมันอาจจะกลายเป็นหลักฐานอย่างดีว่าชุดชั้นในที่เราใช้กันในปัจจุบัน จริงๆ แล้วอาจจะมีการใช้งานมานานกว่าที่เราคิดก็เป็นได้

ซึ่งหากจะว่ากันตามตรงแล้ว เรื่องแบบนี้ก็ใช้ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้เลย เพราะในอดีตเองผู้หญิงโรมันโบราณก็มีการใช้ผ้ามาพันหน้าอกราวสปอร์ตบราในการแข่งขันกีฬา มาตั้งแต่เมื่อศตวรรษที่ 4 แล้วเช่นกัน

 

 

ที่มา thevintagenewsvintag และ smithsonianmag

Comments

Leave a Reply