โมเดลรถจักรไอน้ำ ที่ใช้เวลาทำนานกว่า 10 ปี ถูกนำไปตั้งราคาประมูลสูงถึง 8.3 ล้านบาท

สำหรับใครที่ชื่นชอบการต่อโมเดล หรือเป็นนักสะสมล่ะก็ อาจจะถูกอกถูกใจกับโมเดลรถจักรไอน้ำที่ #เหมียวเวจจี้ นำมาฝากเพื่อนๆ ในครั้งนี้แน่นอน

เพราะว่านี่ไม่ใช่โมเดลธรรมดา แต่มันคือโมเดลรถจักรไอน้ำที่ใช้เวลาต่อนานกว่า 10 ปี แถมยังแกะแบบมาจากขบวนรถ Duchess of Buccleuch ออกมาได้แบบแทบจะเหมือนฝาแฝดเลยทีเดียว!!

 

 

โมเดลที่เพื่อนๆ เห็นอยู่นี้คือแบบจำลองขนาด 1:8 ของ Duchess of Buccleuch ขบวนรถจักรไอน้ำจากปี 1938 ที่มีความยาวกว่า 22 เมตร และหนัก 60 ตัน และใช้ในการเดินทางของราชวงศ์สก็อตระหว่างเมืองกลาสโกว์ ไปยังกรุงลอนดอน

 

 

Duchess of Buccleuch ในอดีต

 

อย่างที่บอกไปตอนต้น เจ้าโมเดลที่เพื่อนๆ กำลังเห็นอยู่นี้ใช้เวลาในการสร้างนานกว่า 10 โดยฝีมือของ Harry Powell นักสร้างรถไฟชื่อดังแห่งยุค

เขาใช้เวลานานกว่า 18,000 ชั่วโมงในระยะเวลา 1 ทศวรรษ เพื่อสร้างโมเดลชิ้นนี้ขึ้นมา ซึ่งตามข้อมูลคาดว่ามันน่าจะถูกสร้างเสร็จราวๆ ปี 1970

 

 

วัสดุต่างที่ถูกนำมาสร้างโมเดลชิ้นนี้ประกอบด้วยทองแดง เหล็ก และไม้ ซึ่งทางผู้สร้างได้ใส่รายละเอียดต่างๆ ไว้ในโมเดลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หม้อทองแดงสำหรับต้มน้ำ วาล์วเปิดปิดน้ำ เกียร์ถอยของรถไฟ หวีด มาตรวัดต่างๆ รวมไปถึงพื้นไม้ของอีกด้วย

 

 

วาล์วต่างๆ ที่ถูกใส่เอาไว้ด้านใน เรียกได้ว่าแทบจะถอดแบบกันมาเลยทีเดียว

.

 

โมเดลชิ้นนี้คือ 1 ใน 2 ชิ้นงานที่ Harry สร้างขึ้น โดยชิ้นก่อนหน้านี้ถูกจำหน่ายไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วในราคา 183,000 ปอนด์ หรือประมาณ 7.6 ล้านบาทด้วยกัน

และชิ้นที่เห็นอยู่นี้ก็กำลังจะถูกนำไปประมูลในงานที่ Dreweatts ในบาร์กเซอร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มี.ค. นี้ซึ่งคาดว่าน่าจะมีราคาสูงถึง 200,000 ปอนด์ หรือประมาณ 8.3 ล้านบาท

 

 

อืม… ค่าตัวระดับนี้ ก็เหมาะสมกับความเป็นตำนานของมันเหมือนกันนะ

 

ที่มา dailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply