ย้อนร้อยภาพดัง ทหารเยอรมันถูกบังคับให้ชมภาพจากค่ายกักกัน เมื่อปี 1945

ในช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่สองจบลงใหม่ๆ ฝั่งสัมพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐอเมริกา จำเป็นที่จะต้องหาวิธีขุดรากถอนโคนแนวคิดของพรรคนาซีที่ฝั่งลึกอยู่ในเยอรมนีออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อป้องกันไม่ให้การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเกิดขึ้นซ้ำในอนาคต

ด้วยเหตุนี้เองทางสหรัฐฯ จึงได้พาเหล่านักโทษสงครามชาวเยอรมันที่พวกเขาจับได้ มาชมภาพความโหดร้ายของค่ายกักกันนาซี และเกิดเป็นภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงที่สุดภาพหนึ่งของประวัติศาสตร์ไป

 

 

ภาพถ่ายที่เห็นนี้มีคำบรรยายต้นฉบับว่า “นักโทษสงครามชาวเยอรมัน ถูกกักตัวในค่ายอเมริกัน และดูภาพยนตร์เกี่ยวกับค่ายกักกันเยอรมันเอง”

โดยนี่เป็นภาพของเหล่านักโทษสงครามเยอรมันจำนวนมาก ที่ส่วนมากเป็นทหารกำลังทำสีหน้าที่หลากหลายแต่ไร้ซึ่งรอยยิ้ม ในระหว่างที่กำลังชมภาพยนตร์สารคดีของค่ายกักกันนาซีที่ทางสหรัฐฯ รวบรวมมาจากสื่อต่างๆ ทั่วโลก

ไม่มีใครสามารถฟันธงได้ว่าทหารที่ดูกำลังดูภาพยนตร์เหล่านี้มีแนวคิดอย่างไรต่อค่ายกักกัน แต่จากการวิจัยของนักประวัติศาสตร์ พวกเขาก็พบว่าชาวเยอรมันในสมัยนั้นส่วนมากแม้ว่าจะรู้ว่ามีการสังหารชาวยิวในประเทศจริงๆ แต่กลับมักจะไม่สนใจเรื่องที่เกิดขึ้นมากนัก

 

เหล่าผู้รอดชีวิตจากค่ายกักกันในปี 1945

 

จริงอยู่ที่ว่ามีชาวเยอรมันส่วนหนึ่งที่ไม่พอใจในการกระทำของรัฐบาลและกลายเป็นกลุ่มต่อต้าน (อย่างกลุ่ม “Weiße Rose” ที่ประกอบด้วยนักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัย) แต่ประชาชนส่วนมากของเยอรมนีมักที่จะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากกว่า

ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าความพยายามรากถอนโคนแนวคิดของพรรคนาซีที่สหรัฐฯ ทำอยู่นี้ได้ผลจริงมากน้อยเพียงใด แต่หลายๆ ฝ่ายก็เชื่อมั่นมากว่าการที่นักโทษได้เห็นความโหดร้ายของค่ายกักกันด้วยตาตัวเองน่าจะทำให้พวกเขาเปลี่ยนความคิดได้ไม่มากก็น้อย

และหากเราสังเกตสีหน้าของเหล่านักโทษดีๆ แล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่าการฉายภาพยนตร์สารคดีในครั้งนี้ อาจจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเลยก็เป็นได้

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos และ theguardian

Comments

Leave a Reply