งานวิจัยพบ “มนุษย์นีเอนเดอร์ธัล” อาจขว้างหอกได้มีประสิทธิภาพกว่าที่เราคิด

ในอดีตมนุษย์สายพันธุ์ “นีเอนเดอร์ธัล” เคยถูกมองว่ามีระดับภูมิปัญญาที่ต่ำกว่าบรรพบุรุษมนุษย์ในสมัยเดียวกัน แถมยังมีความก้าวร้าวสูงอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

แต่ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากก็ได้ออกมาเผยแพร่งานวิจัยที่ว่า มนุษย์นีเอนเดอร์ธัลนั้นจริงๆ แล้วมีความสามารถมากกว่าที่เราคิดไว้มาก (แถมคนในปัจจุบันยังมี DNA ของมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลด้วย)

ทำให้ช่วงปีที่ผ่านมามุมมองต่อมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากที่เราเคยเชื่อกันมาก่อนอย่างช่วยไม่ได้

แถมเมื่อล่าสุดนี้เองทางสถาบันโบราณคดีของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนก็ได้ออกมาเปิดเผยงานวิจัยใหม่ที่จะทำให้ความสามารถของมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลน่าทึ่งมากยิ่งกว่าเดิมเข้าไปอีก นั่นเพราะพวกเขานั้นสามารถทำหอกที่มีประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อเลย

 

 

นี่เป็นผลการวิจัยที่ได้มาจากการตรวจสอบหอก “Schöningen” อาวุธเก่าแก่อายุ 300,000 ปีของมนุษย์นีเอนเดอร์ธัลที่เคยมีการค้นพบที่เยอรมนีเมื่อช่วงปี 1994-1999 อีกครั้ง

หอก Schöningen เดิมทีแล้วถูกเชื่อกันว่าใช้ในการแทงในระยะใกล้เป็นหลักในสมัยก่อน เนื่องจากมีน้ำหนักค่อนข้างสูง ทำให้ไม่เหมาะสมกับการนำไปขว้างมากนัก

 

 

อย่างไรก็ตามจากการวิจัยล่าสุด เมื่อทางนักวิทยาศาสตร์ของนำรูปร่างของหอก Schöningen ไปผลิตหอกจำลองจำนวน 6 อัน พวกเขาก็พบว่ารูปทรงของหอก Schöningen เหมาะสมกับการใช้ขว้างกว่าที่คิด

เมื่อลองให้นักกีฬาขว้างหอกเหล่านี้ดู นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่าหอกเหล่านี้สามารถพุ่งได้ไกลถึง 20 เมตร โดยที่ยังคงมีแรงทะลวงมากพอที่จะแทงทะลุหนังสัตว์และสังหารพวกมันได้ง่ายๆ เลย

 

 

จริงอยู่ว่าเราไม่สามารถบอกได้ว่ามนุษย์นีเอนเดอร์ธัลจะมีความสามารถในการขว้างเหมือนกับนักกีฬาที่พวกเขาใช้ในการทดลองหรือไม่ แต่อย่างน้อยๆ ชาวนีเอนเดอร์ธัลก็สามารถทำหอกที่มีประสิทธิภาพขนาดนี้ได้จริงๆ

และหากมองในแง่ที่ว่าชาวนีเอนเดอร์ธัลใช้ชีวิตและเติบโตขึ้นมาอยู่กับการล่าสัตว์เป็นหลักแล้ว ไม่แน่เหมือนกันว่าชาวนีเอนเดอร์ธัลจะสามารถใช้หอกเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ามนุษย์ทั่วไปในยุคเดียวกัน (และในปัจจุบัน) เสียอีกก็เป็นได้

 

 

ที่มา historysciencemag

Comments

Leave a Reply