อิสราเอลพบ หัวม้าดินเหนียวสองชิ้น อายุกว่า 2,000 ปีโดยบังเอิญ หลังฝนตกหนักในประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ ได้ประกาศการค้นพบส่วนหัวของตุ๊กตาม้าโบราณที่ทำจากดินเหนียวสองชิ้นในประเทศอิสราเอล หลังเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักในประเทศ

 

 

นี่เป็นส่วนหัวของตุ๊กตาที่คาดกันว่ามาจากยุคที่ต่างกันสองชิ้น ซึ่งถูกค้นพบในเวลาใกล้เคียงกันเนื่องจากน้ำฝนชะหน้าดินออกไป หลังจากที่ประเทศอิสราเอลต้องประสบภัยแล้งมาเกือบๆ หนึ่งปี

โดยหัวม้าชิ้นแรกถูกค้นพบที่แหล่งโบราณคดี Kfar Ruppin ในหุบเขา Beit Shean มีอายุอยู่ที่ราวๆ 2,800 ปี และเชื่อกันว่าถูกทำขึ้นในอาณาจักรอิสราเอลในช่วงยุคเหล็ก

 

 

ส่วนหัวม้าชิ้นที่สองถูกค้นพบในพื้นที่แหล่งโบราณคดี Tel Akko ใกล้ๆ กับเมือง Acre เชื่อกันว่าถูกทำขึ้นในสมัยเฮลเลนิสต์ เมื่อราวๆ 2,200 ปีก่อน โดยในช่วงเวลานี้อิสราเอลกำลังเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรที่อเล็กซานเดอร์มหาราชปกครอง

 

 

จริงอยู่ว่าหัวม้าทั้งสองจะไม่มีส่วนลำตัวอยู่แล้ว แต่นักโบราณคดีก็เชื่อว่าตัวม้าทั้งสองน่าจะเป็นตุ๊กตาที่มีคนขี่อยู่อีกที โดยอ้างอิงจากร่องรอยบังเหียนบนหัวม้าจากสมัยเฮลเลนิสต์ และร่องรอยที่คาดกับมือบนหัวม้าจากช่วงยุคเหล็ก

หากดูจากยุคสมัยที่มีการค้นพบแล้ว นักโบราณคดีก็ค่อนข้างมั่นใจว่าคนที่ขี่ม้าทั้งสองอยู่จะเป็นผู้ชาย ซึ่งกำลังออกล่าสัตว์หรือไม่ก็ทำสงคราม และน่าจะตุ๊กตาที่จำลองมาจากชนชั้นสูงหรือคนที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้น

 

 

ในปัจจุบันโบราณวัตถุทั้งสองได้ถูกส่งไปยังมหาวิทยาลัยไฮฟา เพื่อตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามจากสภาพของโบราณวัตถุที่ค่อนข้างเสียหาย นักโบราณคดีก็คาดว่าการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตุ๊กตาที่พบ อาจจะเป็นไปได้อย่างยากลำบากเป็นแน่

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply