“จุมพิตแห่งชีวิต” ภาพที่บอกเล่าการช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน จนได้รางวัลยอดเยี่ยมในปี 1967

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี ค.ศ. 1967 ช่างภาพชื่อ Rocco Morabito ได้ขับรถผ่าน ช่างซ่อมเสาไฟฟ้าสองคน ในระหว่างไปทำงาน และได้ถ่ายภาพที่ในเวลาต่อมาจะกลายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดในปีนั้นไป

 

 

นี่ไม่ใช่ภาพของคู่รักร่วมเพศที่กำลังจูบกันอยู่บนเสาไฟฟ้าอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ แต่เป็นความพยายามในการช่วยชีวิตเพื่อนร่วมงานของช่างไฟฟ้าชื่อ J.D. Thompson (คนทางขวา) หลังจากที่นาย Randall G. Champion (คนทางซ้าย) เกิดอุบัติเหตุถูกกระแสไฟฟ้าช็อกจนหมดสติ

Rocco ผู้เป็นช่างภาพบอกว่าในตอนแรกเขาก็ไม่ได้สนใจช่างไฟทั้งสอง แต่หลังจากทำงานเสร็จเขาก็ได้ยินเสียงกรีดร้อง และเห็นนาย Randall ห้อยลงมาในสภาพหมดสติดังนั้นเขาจึงได้ทำการเรียกรถพยาบาลและวิ่งไปยังที่เกิดเหตุ

 

Rocco Morabito กับภาพที่ทำให้เขามีชื่อเสียง

 

แต่ก่อนที่จะไปถึงตัวช่างไฟ เพื่อนร่วมงานของเขาก็ขึ้นไปผายปอด Randall เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นในขณะที่เขาไม่รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป Rocco จึงถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที แถมยังออกมาเป็นจังหวะที่ดีมากๆ ด้วย

นับว่าโชคดีมาก Thompson ได้สติขึ้นมาหลังจากนั้นไม่นาน และสามารถมีชีวิตต่อไปอีกหลายสิบปี (Thompson เสียชีวิตไปในปี 2002 ด้วยวัย 64 ปี)

 

Rocco Morabito และ J.D. Thompson ในตอนที่ไปเยี่ยม Randall G. Champion ในปี 1988

 

ส่วนภาพของ Rocco นั้นก็กลายเป็นภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกภายใต้ชื่อว่า “จุมพิตแห่งชีวิต” และได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ไปในปี 1968 และจะถูกจดจำในฐานะภาพการช่วยเหลือที่งดงามที่สุดภาพหนึ่งของโลกสืบไป

 

ที่มา jacksonville และ rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply