ชม 5 ประโยชน์สุดแปลกของ “ปัสสาวะ” และ “อุจจาระ” ที่แม้จะไม่น่าเชื่อแต่ก็เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนทราบกันว่าปัสสาวะและอุจจาระสามารถนำไปดัดแปลงเป็นของที่มีประโยชน์อย่างปุ๋ยได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าด้วยวิทยาการในปัจจุบันประโยชน์ของปัสสาวะและอุจจาระนั้นไม่ได้หยุดอยู่แต่ที่ปุ๋ยอีกต่อไปแล้ว

มันสามารถนำไปทำของอย่างน้ำหอม อาหาร หรือแม้กระทั่งเชื้อเพลิงได้ ซึ่งแม้ว่าบางอย่างที่กล่าวมาจะฟังดูแปลกๆ อยู่บ้าง แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยในเวลาเดียวกัน

และด้วยเหตุนี้เองในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 ประโยชน์สุดแปลกของปัสสาวะและอุจจาระที่แม้จะฟังดูไม่น่าเชื่อแต่ก็เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน

 

เริ่มกันจากการนำอุจจาระไปทำน้ำหอม

นี่เป็นการใช้งานของสิ่งที่เราเรียกกันว่า “อำพันทะเล” (Ambergris) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันคือ “ขี้หรืออ้วก” ของวาฬสเปิร์ม ซึ่งแม้ว่าจะมีกลิ่นแรงมาก แต่หากปล่อยเอาไว้สักพักจะมีกลิ่นหอม จนนิยมใช้ในวงการน้ำหอมมาอย่างยาวนานและมีราคาแพงสุดๆ

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในอดีตอำพันทะเลยังถูกเอาไปทานเป็นอาหารของคนมีเงินในสหรัฐอเมริกาด้วยนะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ catdumb

 

ใช้ปัสสาวะย้อมสีหนังสือ

นี่เป็นความสามารถของปัสสาวะที่ถูกใช้งานในคัมภีร์ไบเบิลพันธสัญญาใหม่ของชาวไบแซนไทน์เมื่อราวๆ 1,500 ปีก่อน โดยเป็นการอาศัยเชื้อรา “Roccella tinctoria” ที่อยู่ในฉี่หมักเพื่อให้หน้าหนังสือมีสีออกโทนม่วงงดงาม ก่อนที่จะเขียนด้วยหมึกสีทองหรือเงินอีกที

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ seeker

 

เอาอุจจาระไปทำสเต๊ก

นี่เป็นการทดลองชวนคลื่นไส้ที่ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นในปี 2011 หลังจากที่พวกเขาพบว่าเราสามารถสกัดโปรตีนจากแบคทีเรียในอุจจาระของมนุษย์ได้

ดังนั้นเมื่อเอาโปรตีนที่สกัดออกมาไปผสมกับคาร์โบไฮเดรตและไขมันนักวิทยาศาสตร์ ก็สามารถสร้างอาหารที่มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์หรือสเต๊กออกมาได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามหากเพื่อนๆ สนใจจะทานเนื้อเหล่านี้จริงๆ ทางนักวิทยาศาสตร์ก็เตือนว่าควรจะทำ “เนื้อ” เหล่านี้ไปปรุงให้สุกก่อนเพื่อป้องกันการปนเปื้อนที่อาจจะติดมาโดยไม่ได้ตั้งใจ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ livescience

 

เอาปัสสาวะไปเป็นเชื้อเพลิงหุ่นยนต์

นี่เป็นการทดลองที่เกิดขึ้นกับหุ่นยนต์ชื่อ EcoBots จากมหาวิทยาลัยบริสตอลโดยมีเป้าหมายที่จะทำหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยของเสียโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสีย ขยะบางชนิด หรือแม้กระทั่งปัสสาวะ

จากคำบอกเล่าของทีมผู้พัฒนา EcoBots จะใช้ประโยชน์จากกระบวนการย่อยสลายของเสียของจุลินทรีย์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ livescience

 

และเอาปัสสาวะไปทำอิฐ

นี่เป็นการทดลองที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ในแอฟริกาใต้ซึ่งอาศัยการผสมปัสสาวะ เข้ากับผงแคลเซียมไฮดรอกไซด์ ทราย และแบคทีเรียบางชนิด เพื่อสร้างเป็นสารชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติคล้ายซีเมนต์

ซึ่งมันแข็งพอๆ กับหินปูนและไม่จำเป็นต้องเผาถ่านหรือไม้ในการผลิต ดังนั้นจึงนับว่าเป็นวัสดุที่มีราคาถูกและน่าสนใจมากชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนข้อเสียของเจ้าอิฐเหล่านี้ คือหลังจากที่ผลิตออกมามันจะมีกลิ่นปัสสาวะติดอยู่นานราวๆ 48 ชั่วโมงนั่นเอง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ livescience

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply