ทีมนักเก็บกู้สมบัติ พบหน้ากากอินคาโบราณ อ้างอาจนำไปสู่ขุมทรัพย์กว่า 126 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศได้นำเสนอการค้นพบ วัตถุโบราณรูปร่างคล้ายหน้ากากจากยุคพรี-โคลัมเบียน ที่หาดเมลเบิร์นในรัฐฟลอริดา ซึ่งอาจนำทางไปสู่ขุมทรัพย์มูลค่ากว่า 126 ล้านบาท

 

 

โดยนี่เป็นหน้ากากที่ถูกอ้างโดยทีมนักเก็บกู้สมบัติที่ค้นพบว่าใช้ในพิธีศพของชาวอินคาในอดีต และมีความเป็นไปได้สูงที่จะมาจากเรือของชาวสเปนที่จมอยู่ใต้ทะเลตั้งแต่ปี 1715

โดยจากคำบอกเล่าของ ดร. ไมค์ ทอร์เรส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) หนึ่งในนักเก็บกู้สมบัติ ดูเหมือนว่าเรือสเปนที่พวกเขากำลังหาอยู่น่าจะขโมยหน้ากากชิ้นนี้มาอีกทีหนึ่ง และอาจจะเก็บสมบัติอื่นๆ ไว้อีกเป็นจำนวนมาก

 

ตัวอย่างหน้ากากพิธีศพของชาวอินคาที่เคยมีการค้นพบมาก่อนในอดีต

 

เขายังอ้างอีกว่าหน้ากากที่พบนี้มีส่วนผสมของ ทองแดง เงิน ทองคำ และอาจจะมีแร่อย่างอิริเดียม ผสมอยู่เล็กน้อย (เจ้าตัวอ้างว่ามาจากดาวตกอีกที) ทำให้นี่นับว่าเป็นงานโลหะชิ้นแรกๆ ที่เคยมีการค้นพบในอเมริกาใต้เลย

อย่างไรก็ตามคำบอกเล่าของ ดร. ไมค์ และกลุ่มนักเก็บกู้สมบัติ กลับถูกโดยนักโบราณคดีหลายฝั่งออกมาโต้แย้ง เพราะแม้ว่าการพบหน้ากากอาจจะเกิดขึ้นจริงๆ ก็ตามแต่ข้อมูลที่ดร. ไมค์ให้มานั้นมีอยู่หลายส่วนที่ถูกเสริมแต่งให้ดูเกินจริง

 

ดร. ไมค์ ทอร์เรส

 

เช่นงานโลหะชิ้นแรกที่เคยมีการค้นพบในอเมริกาใต้นั้นมีมาตั้งแต่เมื่อ 900-700 ปีก่อนคริสตกาล แล้วซึ่งนับว่าเก่าแก่กว่าอารยธรรมจักรวรรดิอินคาซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1418 มาก นอกจากนี้การอ้างว่าแร่อิริเดียมมาจากดาวตกของเขาเองก็ไม่ได้มีหลักฐานแต่อย่างใด

ดังนั้นตัวตนของเรือสเปนที่ดร.ไมค์อ้างไว้จะมีจริงหรือเปล่านั้นจึงยังเป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์กันต่อไปในอนาคต

 

 

ที่มา ancient-originsclickorlando

Comments

Leave a Reply