ทฤษฎีใหม่บอก “อเล็กซานเดอร์มหาราช” อาจเสียชีวิตเพราะ “กลุ่มอาการกูเลนแบร์”

จากบันทึกในอดีต ตอนที่อเล็กซานเดอร์มหาราชเสียชีวิตไปในช่วง 323 ปีก่อนคริสตกาล ร่างของเขาไม่มีการเน่าเสียเลยเป็นเวลายาวนานถึง 6 วันเต็ม

เรื่องราวนี้สำหรับชาวกรีกโบราณแล้วเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เพราะนั้นทำให้อเล็กซานเดอร์ถูกมองว่าไม่ใช่เพียงมนุษย์เดินดินธรรมดาๆ แต่เป็นหนึ่งในหมู่เทพที่ลงมาจุติในร่างของมนุษย์

 

 

แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีแล้ว ความตายของอเล็กซานเดอร์กลับเป็นปริศนาที่ไขไม่ออกกันมาอย่างยาวนาน

ในตอนที่อายุได้ 32 ปี อเล็กซานเดอร์ถูกบันทึกไว้ว่าป่วยอย่างหนักเป็นเวลา 12 วันก่อนที่จะเสียชีวิต แต่กลับไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าอาการป่วยของเขามีสาเหตุมาจากอะไร

นั่นทำให้นักโบราณคดีและทีมแพทย์พยายามหาเหตุผลมาอธิบายความตายของชายผู้นี้ ไม่ว่าจะเป็น มาลาเรีย ไทฟอยด์ แอลกอฮอล์เป็นพิษ หรือแม้กระทั่ง การลอบสังหารโดยยาพิษ

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อล่าสุดนี้ทางนิตยสารออนไลน์ “The Ancient History Bulletin” ก็ได้มีการเผยแพร่บทความที่มีการพูดถึงทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับความตายของอเล็กซานเดอร์ ภายใต้ความร่วมมือของ ดร. แคทเธอรีน ฮอลล์ อาจารย์อาวุโส แห่งมหาวิทยาลัยโอทาโกที่นิวซีแลนด์

โดยในบทความที่ออกมานั้น ดร. แคทเธอรีน ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าอเล็กซานเดอร์น่าจะมีอาการของ “กลุ่มอาการกูเลนแบร์” (Guillain-Barré syndrome) หรือ “GBS” อ้างอิงจากอาการที่เขาแสดงออกมาในช่วง 12 วันที่ป่วยหนัก

 

 

กลุ่มอาการกูเลนแบร์ เป็นการเจ็บป่วยที่ก่อให้เกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในร่างกาย ซึ่งเกิดได้จากแบคทีเรีย “Campylobacter pylori” ที่พบได้ทั่วไป แต่ก็นับว่าเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก

กลุ่มอาการกูเลนแบร์จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำลายเซลล์ที่ดีในระบบประสาท ทำให้บ่อยครั้งคนไข้จะมีอาการงุนงง ชา ขยับตัวไม่ได้ ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิต ซึ่งใกล้เคียงกับอาการของ อเล็กซานเดอร์ที่ถูกบันทึกไว้

 

 

เป็นไปได้ว่าในช่วง 12 วันที่ป่วย อเล็กซานเดอร์จะมีอาการชาและขยับตัวไม่ได้ แต่ก็ยังคงมีสติ ส่วนที่แพทย์บอกว่าร่างของอเล็กซานเดอร์ไม่เน่าสลายเลยตลอด 6 วันอาจจะมาจากความจริงที่ว่าอเล็กซานเดอร์นั้นยังไม่ตาย เพียงแต่หมดสติไปก็เท่านั้น

นั่นเพราะเมื่อตกอยู่ในอาการกูเลนแบร์คนไข้จะหายใจเบามากๆ จนทำให้หมอในสมัยนั้นเข้าใจผิด เพราะในสมัยนั้นหมอจะใช้การตรวจลมหายใจเท่านั้น ไม่ได้มีการตรวจชีพจรแต่อย่างใด

 

 

ดร. แคทเธอรีน บอกว่า การทดลองครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าอเล็กซานเดอร์อาจถูกประกาศให้เป็นคนตายก่อนเวลาอันควรถึง 6 วันเลยก็เป็นได้

และหากความตายของเขาเป็นไปตามทฤษฎีนี้จริงๆ นี่ก็อาจจะนับเป็นวินิจฉัยการเสียชีวิตผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลกใบนี้เลยก็เป็นได้

 

ที่มา history, ancienthistorybulletin และ honestdocs

Comments

Leave a Reply