เจ้าของ “Virgin Group” สะเทือนใจ สำรวจหลุมลึกใต้ทะเล Great Blue Hole แล้วพบ “ขยะพลาสติก”

สำหรับคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ ทะเล และสิ่งลึกลับบนโลกใบนี้ คงจะเคยเห็นภาพของ Great Blue Hole หรือ หลุมน้ำเงินคราม ในหมู่เกาะทางตะวันออก ประเทศเบลิซ ในแถบอเมริกากลาง อย่างแน่นอน

 

 

หลุมดังกล่าวได้สร้างความรู้สึกอัศจรรย์และความอยากรู้อยากเห็นให้แก่ทุกคน ว่าภายในหลุมสีน้ำเงินนั้นมีอะไรซ่อนอยู่ มันอาจเป็นประตูสู่มิติอื่น หรือ อาจมีอะไรลึกลับซ่อนอยู่ก็เป็นได้

ล่าสุด Richard Branson ซีอีโอและผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Virgin Group ได้ลงไปสำรวจหลุมดังกล่าว แต่สิ่งที่เขาเจอกลับเป็นสิ่งที่น่าสะเทือนใจ

 

https://www.instagram.com/p/Bq9y0nWhPtC

 

เขาเล่าว่าเขาเดินทางลงไปโดยใช้เรือดำน้ำ Aquatica Submarine ซึ่งเป็นเรือดำน้ำขนาดเล็กที่สามารถมองสิ่งแวดล้อมภายใต้ท้องทะเลได้

ภายในหลุมดังกล่าวมีลักษณะเหมือนถ้ำที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก คาดว่าบริเวณดังกล่าวเคยเป็นพื้นดินมาก่อน ก่อนจะถูกการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและภูมิศาสตร์ทำให้มันจมลงสู่ท้องมหาสมุทร

 

 

เมื่อเขาสำรวจลงลึกไปเรื่อยๆ เขาก็ผ่านชั้นไฮโดรเจนซัลไฟด์ซึ่งก่อตัวมาหลายร้อยปี เขาบอกว่าบริเวณดังกล่าวน่ากลัวมาก และไม่คาดหวังว่าจะเจอสิ่งมีชีวิตใดๆ ในบริเวณนี้

ในที่สุดเขาก็มาถึงก้นของหลุมดังกล่าวซึ่งมีความลึกประมาณ 125 เมตรจากระดับน้ำทะเล เขาได้เห็นซากของปู หอย และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ซึ่งตายไปนานแล้วจากการขาดอ็อกซิเจน

และเขายังได้เจอกับอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เขาสะเทือนใจ นั่นก็คือ “ขวดพลาสติก”

 

 

Branson กล่าวว่า ขยะพลาสติกและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศคือตัวการสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อม เขาหวังว่าผู้คนจะตระหนักรู้ถึงปัญหานี้ในเร็ววัน และช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าว ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

 

ที่มา virginrichardbranson


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply