รู้จักกับ Black Mambas กองกำลังต่อต้านการล่าสัตว์หญิงสุดแกร่งแห่งแอฟริกาใต้

เป็นที่ทราบกันดีว่า จำนวนของสัตว์ป่าในทวีปแอฟริกายังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจากการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาสัตว์ป่าหายากอย่าง แรด ช้าง หรือ เสือ

เพื่อปกป้องและป้องกันเหล่าสัตว์ป่าหายาก จึงมีการจัดตั้งหน่วยลาดตระเวนหรือกองกำลังเพื่อคอยดูแลสัตว์ป่าเหล่านั้น

ซึ่งพูดถึงกองกำลังหรือหน่วยลาดตระเวน หลายคนอาจจะนึกถึงกองกำลังที่เป็นผู้ชายขึ้นมาก่อน แต่รู้หรือไม่ ในแอฟริกาใต้ มีกองกำลังต่อต้านการล่าสัตว์ที่เป็น “ผู้หญิง” อยู่ด้วย

 

 

กองกำลังดังกล่าวมีชื่อว่า Black Mambas กองกำลังต่อต้านการล่าสัตว์ที่มีสมาชิกส่วนมากเป็นผู้หญิง (มีผู้ชายเพียง 2 คนเท่านั้นในหน่วย) ประจำการในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Balule ในอุทยานแห่งชาติ Greater Kruger ในประเทศแอฟริกาใต้

หน้าที่หลักๆ ของกองกำลังดังกล่าวคือปกป้องและป้องกันเหล่าประชากรแรดที่เหลือน้อยเต็มที แต่สิ่งที่กองกำลัง Black Mambas แตกต่างจากกองกำลังต่อต้านการล่าสัตว์อื่นๆ คือพวกเธอไม่ใช้ “ปืน”

พวกเธอเชื่อว่าการต่อสู้ไม่จำเป็นต้องใช้กระสุนปืน เป้าหมายของพวกเธอไม่ใช่การสังหารเหล่านายพรานผิดกฎหมาย แต่เป็นการช่วยชีวิตเหล่าแรดป่าต่างหาก

 

 

งานแต่ละวันของพวกเธอนั้นล้วนแต่อยู่ในพื้นที่อุทยาน พวกเธอจะเดินลาดตระเวนไปเรื่อยๆ เพื่อตรวจหากับดักที่เหล่านายพรานวางเอาไว้ รวมถึงตรวจหาร่องรอยของเหล่านายพรานที่เข้ามาตั้งแคมป์เพื่อล่าสัตว์

หากพวกเธอเจอกับเหล่านายพรานแบบต่อหน้า สิ่งที่พวกเธอทำคือเรียกกำลังเสริมผ่านวิทยุสื่อสาร

การเดินลาดตระเวนในทวีปแอฟริกากลางวันแสกๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ พวกเธอต้องเผชิญกับอุณหภูมิราวๆ 40 องศาเซลเซียส รวมถึงอันตรายจากสัตว์ป่าต่างๆ มากมาย แต่นั่นไม่ได้บั่นทอนกำลังใจของพวกเธอแต่อย่างใด

 

 

“สิ่งที่อันตรายที่สุดในการทำหน้าที่นี้คือฝึกฝนและทำงานร่วมกับเหล่าสัตว์ป่าทั้งหลาย แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่ฉันชอบที่สุดเกี่ยวกับงานนี้ก็คือการได้อยู่กับธรรมชาติและได้เห็นสัตว์ป่าเช่นกัน”

“ฉันอยากปกป้องธรรมชาติ และอยากจะทำให้แน่ใจว่าลูกๆ ของฉัน หรือ เด็กๆ ในอนาคตจะได้เห็นแรดตัวเป็นๆ ไม่ใช่เพียงภาพในหนังสือเท่านั้น” Collet Ngobeni หญิงสาววัย 33 ปี ผู้เป็นหนึ่งในสมาชิกของกองกำลัง Black Mambas กล่าว

การดูแลสัตว์ป่านั้นเป็นเรื่องดี แต่มันคงไม่มีความหมายหากไม่มีการสืบทอดอุดมการณ์เหล่านี้ต่อไป ดังนั้นพวกเธอจึงก่อตั้งโครงการที่ชื่อว่า Bush Babies ขึ้นมา

 

 

โครงการนี้จะเป็นการนำเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี มาเข้าร่วมโปรแกรมพิเศษ โดยพวกเขาจะได้เรียนรู้โดยตรงจากเหล่าสมาชิก Black Mambas ถึงวิถีชีวิตของเหล่าสัตว์ป่า วิธีในการปกป้องสัตว์ป่าเหล่านั้น รวมถึงวิธีเชิงลึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและระบบนิเวศ

นอกจากนี้ ในช่วงวันหยุด ทาง Black Mambas จะพาเด็กๆ จากโรงเรียนรอบๆ อุทยานแห่งชาติ Greater Kruger มาเที่ยวชมธรรมชาติในอุทยาน เพื่อเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตและความสำคัญของเหล่าสัตว์ป่า

ผลพลอยได้อีกอย่างของเหล่าสมาชิกของหน่วย Black Mambas ที่ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่หรือเสาหลักของครอบครัว คือการกลายฮีโร่ในชุมชนโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

 

“การที่ผู้หญิง (ที่ควรจะอยู่บ้าน) มาทำหน้าที่เหล่านี้ มันเหมือนทำให้เรากลายเป็นราชินีแห่งป่าเลยล่ะ การเป็นสมาชิกหน่วย Black Mambas นั้นช่วยเพิ่มคุณค่าในตัวคุณ จากการทำงานอย่างหนัก และความสำเร็จ เราได้ทำให้คนทั้งโลกยอมรับในตัวเรา” Leithah Mkhabela สมาชิกสาวแห่ง Black Mambas วัย 25 ปี กล่าว

ในตอนที่กองกำลัง Black Mambas ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 พวกเธอถูกหัวเราะเยาะโดยเหล่าผู้ชายในชุมชน ไม่มีใครเชื่อว่าพวกเธอจะสร้างผลกระทบอะไรได้ แต่ความสำเร็จของพวกเธอ ได้ทำให้เสียงหัวเราะเหล่านั้นเงียบลงไปอย่างสิ้นเชิง

 

 

นับตั้งแต่พวกเธอเริ่มทำงาน อัตราการล่าและวางกับดักในอุทยานแห่งชาติ Greater Kruger ลดลงถึง 70 เปอร์เซนต์

“ฉันอยากเห็น Black Mambas เติบโตขึ้นไปอีก จะได้มีผู้หญิงอีกหลายคนเข้ามาทำงานแบบนี้ ไม่เพียงแค่ในประเทศเราเท่านั้น แต่หมายถึงทั่วโลกอีกด้วย” Ngobeni กล่าว

 

ที่มา blackmambas ,cntraveler


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply