เปิดบทสัมภาษณ์ Elon Musk หลัง Tesla ลดพนักงานครั้งใหญ่ 7% มูลค่าบริษัทลด 260,000 ล้าน

Tesla มีแผนปลดพนักงาน 7% เนื่องจากต้องการเร่งการผลิตรถยนต์ Tesla Model 3 เพื่อให้ทันส่งมอบกับลูกค้าอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับรถยนต์รุ่นนี้

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2019 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงาน Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทาง Tesla ได้ออกมาประกาศแจ้งว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดพนักงานประจำ 7%

ซึ่งเป็นไปตามมาตรการลดต้นทุนของทางบริษัท และต้องการเพิ่มกำไร

 

 

หลังจากการประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้หุ้นของ Tesla ตกลงไป 13% ซึ่งนั่นทำให้มูลค่าบริษัทของเขาลดลงกว่า 260,000 ล้านบาทภายในวันเดียว

โดยตามรายงานเผยว่า E-mail ที่แจ้งไปยังพนักงานนั้นได้ระบุว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเจอปัญหาที่ยากลำบากสำหรับเป้าหมายในระยะยาว และพวกเขาเป็นบริษัทน้องใหม่ในอุตสาหกรรมนี้

 

 

 

“เราจำเป็นต้องลดจำนวนคน ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มอัตราการผลิต Tesla Model 3 และในเดือนหน้าจะมีการปรับปรุงโรงงานให้ดีขึ้น

การสร้างผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดราคาไม่แพง จำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างมากและความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดยั้ง แต่การจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของเรานั้นจำเป็นจะต้องแน่ใจว่ามันจะดีในอนาคตด้วย ดังนั้นเราจึงพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้” CEO ของ Tesla ให้สัมภาษณ์

 

Tesla Model 3

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนของพนักงานที่แน่ชัด แต่จากข้อความที่ Elon Musk ทวีตเมื่อเดือนตุลาคมระบุว่า Tesla มีพนักงานทั้งหมด 45,000 คน ซึ่งถ้าหากยึดตามตัวเลขนี้จะมีคนถูกไล่ออกถึง 3,150 คนด้วยกัน

นอกจากการประกาศเลิกจ้างแล้ว ทางค่าย Tesla ยังได้ประกาศยกเลิกการผลิตรถยนต์อีก 2 รุ่นด้วยกันคือ Model S sedans และ Model X SUV 

รวมถึงยกเลิกโปรแกรมส่งเสริมการขายที่จะให้ชาร์จไฟฟรี 6 เดือนเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตอีกด้วย

 

 

“ในเดือนพฤษภาคม เราจะต้องส่งมอบรถ Model 3 ให้ได้อย่างน้อยๆ ครึ่งหนึ่งของยอดสั่งจอง เนื่องจากเราต้องการเข้าถึงลูกค้าของเราให้ได้มากขึ้น 

และหลังจากนั้นเราจะเริ่มกระบวนการผลิตรถรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกกว่า Model 3″ Elon Musk ให้สัมภาษณ์

ปัจจุบัน Tesla Model 3 มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 44,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.3 ล้านบาท) และรุ่นใหม่ที่จะผลิตออกมาคาดว่าจะถูกประมาณ 2 แสนบาท

 

ที่มา cnbcbenzinga


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply