นักวิทย์ฯจีน พัฒนาโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ บินนาน 10 ชั่วโมง แม้ในวันที่แดดน้อย

นักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนา โดรนพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถบินปฏิบัติภารกิจได้นาน แม้ในช่วงฤดูหนาวที่มีแสงแดดน้อย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. สื่อต่างประเทศรายงาน การทดสอบการบินระยะไกลของ Meiying โดรนลำใหม่ที่ถูกพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์จีน ซึ่งสามารถบินได้นานกว่า 10 ชั่วโมง

 

 

การทดสอบดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า โดรนพลังงานแสงอาทิตย์ลำนี้ สามารถบินปฏิบัติภารกิจได้นาน แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวที่มีปริมาณแสงแดดน้อยกว่าช่วงฤดูร้อนถึง 8 เท่า

ศาสตราจารย์โจวโจวจากมหาวิทยาลัยซีเป่ยกงเยว่ (Northwestern Polytechnical University) ให้สัมภาษณ์ว่า การทดสอบครั้งนี้จะทำให้พวกเขามั่นใจว่า โดรนลำดังกล่าวสามารถบินเก็บข้อมูลในฤดูหนาวได้อย่างไม่มีปัญหา

 

 

“เพราะแสงอาทิตย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โดรนพลังงานแสงอาทิตย์สามารถบินได้ไกล การทดลองในฤดูหนาวที่ทั้งอากาศเย็นและมีแสงอาทิตย์ จึงจะช่วยรับรองได้โดรนนี้จะสามารถใช้งานได้จริงตลอดทั้งปี” ศาสตราจารย์โจวโจว ให้สัมภาษณ์

จากรายงานเผยว่า ภารกิจหลักของโดรนลำนี้คือการใช้งานทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยความสำเร็จในการพัฒนาโดรนลำนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการสำรวจเก็บข้อมูลในช่วงฤดูหนาว

 

 

“ตอนนี้เป้าหมายของเราคือพยายามทำให้โดรนนี้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม การเก็บรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ การป้องกันภัย เป็นต้น” ศาสตราจารย์โจวโจวกล่าว

 

 

ที่มา China Xinhua Newsyenisafak


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply