ย้อนรอยภาพดัง “คนส่งนมแห่งลอนดอน” ที่ให้กำลังใจผู้คนในยามที่กรุงลอนดอนถูกโจมตี

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1940 ในขณะที่กรุงลอนดอนถูกทิ้งระเบิดโจมตีอย่างหนัก ช่างภาพชื่อ Fred Morley ก็ได้ถ่ายภาพภาพหนึ่ง ซึ่งจะกลายเป็นภาพที่สร้างกำลังใจเป็นอย่างมากให้แก่ชาวอังกฤษ ที่กำลังเสียขวัญจากสงครามได้อย่างดี

 

 

มันเป็นภาพของคนส่งนมคนหนึ่งที่เดินอยู่บนซากเมืองที่พังเสียหายอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว ราวกับว่าสงครามนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเขาเลย แม้ว่าจะมีทหาร และนักดับเพลิงวิ่งไปวิ่งมาในพื้นที่ก็ตาม

ภาพที่เห็นนี้นับเป็นหนึ่งในภาพที่โด่งดังที่สุดจากฝั่งอังกฤษเลยก็ว่าได้ และมักถูกนำออกแสดงคู่กับภาพอาสนวิหารนักบุญเปาโล (ซึ่งถูกทิ้งระเบิดแต่ระเบิดด้าน) อยู่เสมอๆ

แต่ต่างไปจากภาพของอาสนวิหารนักบุญเปาโลที่บางครั้งก็ถูกฝั่งเยอรมันนำไปทำโฆษณาชวนเชื่อ ภาพของ “คนส่งนมแห่งลอนดอน” ภาพนี้เป็นภาพที่อธิบายลักษณะของอังกฤษที่อดทนต่อการโจมตีของเยอรมันไว้ได้อย่างดีเยี่ยม

 

ภาพที่มองได้ทั้งในแง่ที่ว่าวิหารไม่โดนระเบิดเลย และเมืองที่ตกอยู่ในเปลวเพลิงโดยมีวิหารเป็นฉากหลัง

 

อย่างไรก็ตามภาพที่เห็นนี้ ในภายหลังกลับถูกเปิดเผยจากช่างภาพเองว่ามาจากการจัดฉากล้วนๆ เนื่องจากในยามนั้นเขาถูกห้ามไม่ให้ถ่ายภาพ “ความจริงของสงคราม” ที่อาจส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อขวัญกำลังใจของประชาชน

ดังนั้นเขาจึงขอยืมเสื้อและลังนมจากคนส่งนมในพื้นที่ ก่อนจะใช้ผู้ช่วยของเขาสวมและถ่ายภาพที่เกี่ยวกับสงครามและทางหนังสือพิมพ์ยอมให้เขาลงภาพได้ในที่สุด

 

ภาพของประชาชนที่เดินไปทำงานหลังการทิ้งระเบิดจบลง

 

และแม้ว่าภาพที่เห็นนี้จะเป็นการจัดฉากก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นภาพที่ช่วยชาวอังกฤษจากความสิ้นหวังของสงครามเอาไว้มากมายหลายคนเลยจริงๆ

 

ที่มา vintag

Comments

Leave a Reply