มหาวิทยาลัยในสกอตแลนด์พบตารางธาตุเก่าแก่ในห้องเก็บของ เชื่ออาจเก่าแก่ที่สุดในโลก

เมื่อพูดถึงตารางธาตุ #เหมียวศรัทธา อาจจะต้องขอโทษหลายๆ คนไว้ก่อนเลยที่จู่ๆ ก็ไปปลุกฝันร้ายในวัยเรียนขึ้นมา ถึงอย่างนั้นก็ตามการค้นพบในครั้งนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เพราะเมื่อไม่นานมานี้ มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ในประเทศสกอตแลนด์ได้ออกมาประกาศการค้นพบตารางธาตุเก่าแก่ ถูกเก็บเอาไว้ในห้องเก็บของเสียอย่างนั้น

 

 

นี่คือตารางธาตุภาษาเยอรมัน ที่ถูกซื้อมาโดยศาสตราจารย์วิชาเคมีของมหาวิทยาลัยในปี 1888 อย่างไรก็ตามจากการที่บนตารางธาตุยังไม่มีธาตุเจอร์เมเนียมซึ่งถูกพบในปี 1886 ทีมนักวิจัยก็คาดว่าตารางธาตุที่น่าจะถูกสร้างขึ้นจริงๆ ในปี 1885 ต่างหาก

เอาเข้าจริงๆ ตารางธาตุอันนี้เคยมีการค้นพบกันมาตั้งแต่เมื่อปี 2014 แล้ว โดยพนักงานทำความสะอาดของสำนักวิชาเคมี อย่างไรก็ตามในเวลานั้น ไม่มีใครคิดเลยว่าตารางธาตุที่พบจะมีอายุมากถึงเกือบๆ 150 ปี ทำให้กว่าที่จะมีการตรวจสอบจริงๆ เวลาก็ผ่านไปนานพอสมควรเลย

จริงอยู่ที่ว่าตารางธาตุนั้นถูกคิดค้นกันมาตั้งแต่ในปี 1869 แล้ว แต่จากคำบอกเล่าของทางมหาวิทยาลัย ตารางธาตุในสมัยก่อนนั้นแทบจะไม่มีหลักฐานเหลือแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตารางที่ยังมีสภาพสมบูรณ์เช่นนี้แล้วด้วย

 

Dmitri Mendeleev ชายที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้คิดค้นตารางธาตุ

 

นั่นหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ตารางธาตุที่พวกเขาพบจะเป็นตารางธาตุที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ในยุโรป หรือไม่ก็ในโลกใบนี้เลยทีเดียว

การค้นพบในครั้งนี้นับเป็นความภูมิใจของมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์เป็นอย่างมาก ทำให้ในปัจจุบันพวกเขาได้เปิดในทีมนักวิจัยที่สนใจเข้าศึกษาตารางธาตุที่พบได้ และมีการวางแผนจะนำตารางธาตุอันนี้ออกแสดงแก่สายตาประชาชนต่อไปภายในปี 2019 นี้

 

มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์แห่งประเทศสกอตแลนด์

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply