เรือดำน้ำเยอรมันจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ปรากฏขึ้นมาให้เห็นอีกครั้ง หลังจมไปกว่า 100 ปี

ย้อนกลับไปราวๆ 100 ปีก่อน เรือดำน้ำเยอรมันลำหนึ่งเกยตื้นในทางตอนเหนือของฝรั่งเศสด้วยความผิดพลาด ดังนั้นลูกเรือจึงจำเป็นต้องสละเรือและยอมแพ้ต่อฝรั่งเศส ก่อนที่จะปล่อยเรือดำน้ำให้จมลงไปในโคลนทรายไปในเวลาต่อมา

แต่แล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา ทรายที่บดบังเรือลำนี้อยู่ก็ค่อยๆ ถูกพัดออกไป เผยเรือดำน้ำ UC-61 ให้โลกใบนี้ได้เห็นกันอีกครั้ง

 

 

จากคำบอกเล่าของ Bernard Bracq นายกเทศมนตรีของ Wissant ดูเหมือนว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่เรือลำนี้ปรากฏตัวกลับมาให้คนได้เห็น เพราะตั้งแต่ในอดีต หากกระแสน้ำเป็นใจ ทุกๆ 2-3 ปี เรือลำนี้ก็จะโผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นช่วงๆ ก่อนจะหายกลับไปในทรายอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม Vincent Schmitt ไกด์นำเที่ยวท้องถิ่นกลับมองว่าการปรากฏตัวของเรือดำน้ำในครั้งนี้ต่างจากปกติมาก เพราะกระแสน้ำในครั้งนี้ค่อนข้างแรงทำให้ชิ้นส่วนของเรือ UC-61 ปรากฏออกมาให้เห็นชัดเจนกว่าที่เคยเป็น

 

 

ดูเหมือนว่าเรือลำนี้จะมีผลงานเคยจมเรือของศัตรูมาแล้วถึง 11 ลำก่อนที่มันจะได้รับหน้าที่เดินทางไปวางทุ่นระเบิดที่หาดเมือง Boulogne-sur-Mer และ Le Havre แต่ก็ต้องมาเกยตื้นเสียก่อนในปี 1917 อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

ลักษณะของเรือดำน้ำรุ่น UC II ของเยอรมนี ซึ่ง UC-61 ก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

นับว่าเป็นเรื่องที่โชคดีของฝั่งฝรั่งเศสมาก เพราะไม่เพียงแต่พวกเขาจะรอดพ้นจากการถูกลอบวางทุ่นระเบิดเท่านั้น แต่การที่มีเรือโบราณปรากฏขึ้นมาให้เห็นเรื่อยๆ ก็ยังทำให้หาดแห่งนี้กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของประเทศฝรั่งเศสไปด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องที่ว่านักโบราณคดีจะเก็บกู้ซากเรือลำดังกล่าวขึ้นมาศึกษาหรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องยังไม่ได้มีการตัดสินใจแต่อย่างใด

 

 

ที่มา bbclivescience

Comments

Leave a Reply