สาวสุดเซ็ง พ่อแม่ตั้งชื่อให้เป็น “ชื่อเดียวกันกับปู่” พอจะเปลี่ยนชื่อ แม่ก็ไม่โอเค…

เรื่องของ “ชื่อเสียงเรียงนาม” เปรียบได้กับสิ่งที่มีไว้ให้คนอื่นๆ เรียกแทนตัวเรา และเอาจริงๆ มันยังสามารถบอกได้ว่าคนชื่อนี้น่าจะเป็นเพศอะไร อย่างเช่น “ยิ่งลักษณ์” ก็น่าจะเป็นชื่อผู้หญิง หรือ “ประยุทธ์” ก็น่าจะเป็นชื่อผู้ชาย เป็นต้น

แต่เพราะอย่างนั้น จึงทำให้หญิงสาวคนหนึ่งได้เข้ามาระบายในเว็บไซต์ Reddit เกี่ยวกับการที่ครอบครัวของเธอตั้งชื่อให้เป็นชื่อเดียวกันกับคุณปู่ จนพอโตขึ้นมาแล้วเธอก็อยากจะเปลี่ยนชื่อของตัวเองมากเหลือเกิน

 

 

เธอเล่าว่าตั้งแต่เกิดมา พ่อแม่ตั้งชื่อเธอว่า John ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับปู่ของเธอ โดยตอนสมัยเรียนเธอก็ถูกล้อเลียนเกี่ยวกับชื่อของเธอที่ไม่มีความเป็นผู้หญิงอยู่เลยแม้แต่น้อย

จนกระทั่งปัจจุบันเธอมีอายุได้ 21 ปี และได้ทำการหมั้นหมายกับแฟนหนุ่มเอาไว้แล้ว เธอจึงต้องการที่จะเปลี่ยนชื่อจริงและนามสกุลของตัวเองเสียใหม่

ชื่อที่เธอคิดเอาไว้ก็คือ “ชื่อเล่น” ที่เพื่อนๆ ของเธอมักจะเรียกอยู่เป็นประจำ ซึ่งชื่อเล่นนั้นก็อิงมาจากนามสกุลของเธอเอง (ไม่บอกว่าชื่ออะไร) แต่ว่าแม่ของเธอกลับไม่เห็นด้วยที่จะทำอย่างนั้น

 

โพสต์ของเธอในวันที่ 16 มกราคม 2019

 

พอเธอนำความต้องการไประบายให้แม่ฟัง แม่ของเธอกลับบอกว่าจะไม่ยอมรับชื่อใหม่ของเธออย่างเด็ดขาด และมองว่านั่นเหมือนกับเป็นการตัดขาดความสัมพันธ์กับปู่ John ของเธอ

คุณแม่บอกกับเธออย่างชัดเจนว่าไม่มีวันยอมรับในการที่เธอจะเปลี่ยนชื่อ และโมโหกับสิ่งที่เธอคิดจะทำเอามากๆ

เพราะอย่างนั้นเอง หญิงสาวจึงมาตั้งกระทู้ถามทุกคนว่าการที่ตนเองอยากเปลี่ยนชื่อนั้นมันผิดหรือ? ทั้งๆ ที่ตอนนี้เธอใช้ชื่อดังกล่าวในโลกโซเชียลแล้วมันทำให้เธอรู้สึกดีมากจริงๆ

 

 

เรื่องราวของเธอทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่งแทบทั้งหมดนั้นบอกว่าการที่เธอจะเปลี่ยนชื่อมันไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเลย

 

หลายๆ คนมองว่าเธอมีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนชื่อตัวเองอยู่แล้ว ส่วนชื่อปู่ก็อาจย้ายไปเป็น “ชื่อกลาง” แทนก็ได้

 

มันยังมีอีกหลายวิธีที่ดีกว่านี้ ในการแสดงความเคารพต่อปู่ของเธอ

 

พ่อแม่อาจมีชื่อแปลกๆ ที่อยากตั้งให้ลูก แต่ก็สามารถนำชื่อเหล่านั้นไปตั้งเป็นชื่อกลาง แล้วตั้งชื่อปกติตามเพศเป็นชื่อจริงแทน

 

บางคนก็มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน อย่างชายหนุ่มที่เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น John แต่แม่ของเขาก็ยังคงเรียกว่า Bunny อยู่เสมอ

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดว่าอย่างไร การที่เราอยากเปลี่ยนชื่อตามความต้องการของตัวเองนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดมั้ย?? ไม่อยากใช้ชื่อปู่แล้วถือว่าเป็นการไม่เคารพต่อญาติผู้ใหญ่ของเราหรือเปล่า??

 

ที่มา: u/aelyre , mirror

Comments

Leave a Reply