พบสุสาน 2 แห่งในโอเอซิสที่อียิปต์ เชื่อมาจากยุคโรมันโบราณ และมีภาพการทำมัมมี่วาดไว้

เมื่อวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมากระทรวงโบราณวัตถุของประเทศอียิปต์ได้ประกาศการค้นพบสุสานจากสมัยโรมันโบราณ 2 แห่งภายในแห่งโบราณคดี Ber El-Shaghala ภายในโอเอซิส Dakhla ที่ทะเลทรายทางตะวันตกของประเทศ

 

 

สุสานโบราณทั้งสองถูกสร้างขึ้นจากอิฐโคลนเหมือนกัน แต่กลับมีความแตกต่างทางรูปแบบสถาปัตยกรรมค่อนข้างมาก

โดยในสุสานแห่งแรกจะประกอบไปด้วยรูปภาพสีสดใสในรูปแบบงานศิลป์ที่นิยมกันในสมัยโรมัน ซึ่งวาดขึ้นเพื่อบรรยายขั้นตอนการทำมัมมี่ ศาลเจ้า และแท่นบูชาที่ทำจากหินทราย

 

 

ส่วนสุสานอีกแห่ง กระทรวงโบราณวัตถุได้อธิบายไว้ว่ามีบันไดทราย 20 ขั้นเชื่อมจากทางเข้าสุสานไปจนถึงห้องโถ่งกลาง และห้องฝังศพ แถมยังมีการค้นพบโครงกระดูก โคมไฟดินเผา และเครื่องปั้นดินเผาอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

สภาพของสุสานทั้งสองนั้นได้รับความเสียหายค่อนข้างมากตามกาลเวลา จนถึงขั้นที่ว่าเพดานและกำแพงครึ่งบนพังไปหมด ทำให้รายละเอียดของภาพที่พบไม่สมบูรณ์เท่าที่นักโบราณคดีหวังไว้ และข้อมูลการค้นพบหลายๆ ส่วนก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ของนักโบราณคดีเท่านั้น

 

น่าเสียดายที่ทางกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ ไม่ได้มีการเปิดเผยภาพของสุสานแห่งที่สองออกมาแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามการค้นพบในครั้งนี้ก็ไม่ใช่การค้นพบที่เหล่านักโบราณคดีจะสามารถมองข้ามไปได้เลย เพราะสถาปัตยกรรมในช่วงยุคโรมันที่อาณาจักรตอนบน (Upper Egypt) นั้นมีอยู่อย่างจำกัดมาก ทำให้ที่แห่งนี้กุมความลับของชาวอียิปต์ในช่วงยุคโรมันเอาไว้มากมายเหลือเกิน

 

ที่มา dailymailfoxnews และ livescience

Comments

Leave a Reply