พบชิ้นส่วนอาวุธหินอายุมากกว่า 25,000 ปี ฝังในซี่โครงแมมมอธ เชื่อมาจากการล่าในสมัยก่อน

เมื่อวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาสื่อต่างประเทศได้รายงานการค้นพบ ชิ้นส่วนอาวุธหินโบราณ อายุมากกว่า 25,000 ปีฝังอยู่ในซี่โครงของช้างแมมมอธ ที่ทางตอนใต้ของประเทศโปแลนด์

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่นักวิทยาศาสตร์ได้เข้าตรวจสอบซากช้างแมมมอธ 110 ตัว ภายในแหล่งโบราณสถานที่มีการค้นพบกันมาตั้งแต่เมื่อปี 1967 และเชื่อกันว่าเคยเป็นพื้นที่ล่าช้างแมมมอธแห่งสำคัญในช่วงยุคหินเพลิโอะลีธอิค

เดิมทีแล้วนักโบราณคดีเชื่อว่าคนสมัยก่อนจะใช้วิธีต้อนแมมมอธให้ตกหน้าผาในการล่าสัตว์ แต่จากหลักฐานล่าสุดนี้ก็ทำให้พวกเขาทราบว่าคนในสมัยนั้น จริงๆ แล้วใช้วิธีการล่าที่เถรตรงกว่านั้นมาก

พวกเขาจะขว้างหรือยิงอาวุธหินใส่ตัวแมมมอธจากระยะไกล และอาศัยแรงที่ได้มาในการส่งอาวุธแทงทะลุร่างผิวหนังของแมมมอธ ซึ่งในกรณีนี้ตัวอาวุธได้รับแรงมากพอที่จะฝังลงไปในตัวแมมมอธถึง 8 เซนติเมตร และฝากร่องรอยไว้กับกระดูก

 

 

Piotr Wojtal จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโปแลนด์บอกว่าการค้นพบในครั้งนี้นับว่าเป็นการค้นพบหลักฐานการล่าช้างแมมมอธอย่างเป็นชิ้นเป็นอันครั้งแรกของโลกเลยก็ว่าได้

เพราะนอกจากชิ้นส่วนอาวุธหินที่พบแล้วพวกเขายังพบกับร่องรอยของเครื่องมือหินที่คาดว่าใช้ในการแล่เนื้อและถลกหนังในพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย

แต่ถึงแม้ว่าคุณ Wojtal จะบอกว่านี่เป็นการค้นพบหลักฐานอย่างเป็นชิ้นเป็นอันครั้งแรกของโลกก็ตาม แต่จากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ในปี 2012 เราก็เคยมีการค้นพบหลักฐานการล่าช้างแมมมอธในรูปแบบนี้มาแล้วที่อ่าว Yenisei ทางตอนใต้ของขั้วโลกเหนือ

 

 

แต่แม้ว่านี่อาจจะไม่ใช่การค้นพบหลักฐานโดยตรงที่ว่ามนุษย์มีการล่าช้างแมมมอธก็ตาม แต่การค้นพบในครั้งนี้ก็ยังคงเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากๆ ครั้งหนึ่งอยู่ดี

เพราะการที่มีหลักฐานคนโบราณล่าแมมมอธอย่างแพร่หลายเช่นนี้ อาจจะเป็นการช่วยส่งเสริมทฤษฎีที่ว่าช้างแมมมอธนั้นสูญพันธุ์จากการล่าของมนุษย์ก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply