นักโบราณคดีพบโรงอาบน้ำมายาอายุ 2,500 ปีที่กัวเตมาลา หลังจากคิดว่าเป็นสุสานมาโดยตลอด

ในช่วงปี ค.ศ. 2014 ทีมนักโบราณคดีที่นำโดยคุณ Jarosław Źrałka ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาโบราณคดีที่มหาวิทยาลัย Jagiellonian ของโปแลนด์ ได้ทำการค้นพบโบราณสถานอายุกว่า 2,500 ปี ที่นคร Nakum เมืองมายาโบราณ ในกัวเตมาลา

 

 

ในเวลานั้นพวกเขาคิดว่าโบราณสถานที่พวกเขาพบเป็นหนึ่งในสุสานของเผ่ามายา และเริ่มทำการขุดค้นอย่างช้าๆ แต่ประณีตตลอดช่วงเวลาเกือบๆ 5 ปีหลังจากนั้น

และเมื่อเวลาผ่านไปสักพักทีมนักโบราณคดีก็ได้พบกับความจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับโบราณสถานแห่งนี้เข้าจนได้ เพราะที่แห่งนี้ไม่ใช่สุสานอย่างที่พวกเขาเข้าใจ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นโรงอาบน้ำของเผ่ามายาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งที่โลกเคยพบมาเลยด้วย

จากคำบอกเล่าของ Źrałka ที่แห่งนี้เป็นโรงอาบน้ำแบบที่มีระบบอบไอน้ำด้วย สร้างขึ้นด้วยการแกะสลักเข้าไปในชั้นหินปูน และน่าจะถูกใช้งานในสมัยก่อน ทั้งในฐานะสถานที่ประกอบพิธีกรรม และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

 

ภาพสามมิติของโรงอาบน้ำที่ถูกสร้างขึ้นโดยอ้างอิงจากโบราณสถานที่พบ

 

ดูเหมือนว่าในความเชื่อของเผ่ามายา ถ้ำกับโรงอาบน้ำจะเป็นสิ่งที่คล้ายกันมาก เพราะมันเป็นที่ที่ทั้งพระเจ้าและมนุษย์กำเนิดขึ้น นอกจากนี้มันยังเป็นประตูสู่โลกหลังความตาย และเป็นจุดเริ่มต้นของสายน้ำแห่งชีวิต

จากร่องรอยที่พบแล้ว นักโบราณคดีก็เชื่อว่าโรงอาบน้ำนี้น่าจะถูกใช้งานในช่วง 700-300 ปีก่อนคริสตกาล ก่อนที่จะมีการปิดทางเข้าด้วยเศษหิน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงผู้ปกครองเผ่า

และแม้ว่าโรงอาบน้ำนี้จะผ่านกาลเวลามากว่า 2,500 ปีแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์อย่างไม่น่าเชื่อ (เมื่อเทียบกับโบราณสถานมายาอื่นๆ) ดังนั้นทีมนักโบราณคดีจึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าสถานที่แห่งนี้ จะนำมาซึ่งความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับเผ่ามายาต่อไปในอนาคต

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply