ย้อนรอย “สถานบริการ” แห่งเมืองปอมเปอี อีกด้านหนึ่งของเมืองโบราณที่ไม่ค่อยมีการพูดถึง

ตั้งแต่ที่มีการถูกค้นพบในช่วงศตวรรษที่ 18 เมืองปอมเปอีก็มอบวัตถุโบราณและความรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของชาวโรมันในอดีตให้กับโลกเป็นจำนวนมาก ถึงอย่างนั้นเรื่องบางเรื่องเกี่ยวกับเมืองแห่งนี้กลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไหร่

นั่นเพราะในบรรดาสิ่งที่ถูกค้นพบในเมืองปอมเปอีนั้น ยังมีอาคารโบราณแห่งหนึ่งที่ถูกใช้งานเป็นสถานบริการและประดับประดาไปด้วยภาพฝาผนังสุดงดงามอยู่ด้วย

 

 

ภาพฝาผนังเหล่านี้โดยมากแล้วจะเป็นภาพของหญิงสาวผิวขาว ไว้ทรงผมเข้ากับยุคสมัย และกำลังร่วมเพศกับผู้ชายที่มีทั้งเด็ก คนผิวสี หรือแม้กระทั่งนักกีฬา ในท่าทางการร่วมรักที่หลากหลาย

แน่นอนว่าจุดประสงค์ของภาพเหล่านี้คือการปลุกอารมณ์แขกที่เข้ามาให้งาน แต่ในขณะเดียวกันมันก็ถูกใช้ในการสอนเด็กๆ ที่ยังไร้ประสบการณ์ และแนะนำท่าทางการร่วมเพศใหม่ๆ แก่แขกที่ยังไม่ช่ำชอง

 

 

แต่แม้ว่าในภาพส่วนมากเราจะสามารถเห็นผู้คนร่วมเพศกันบนเตียงในห้องอย่างหรูก็ตาม แต่จากหลักฐานที่พบในตัวสถานบริการนักโบราณคดีก็พบว่าความเป็นอยู่จริงๆ ของหญิงสาวที่นี่นั้นไม่ได้เป็นเหมือนในภาพเลย

พวกเธอต้องทำงาน (และอาจจะอาศัย) อยู่ในห้องแคบๆ ที่มีเพียงเตียงขนาดหินเล็ก แถมบางห้องยังไม่มีแม้แต่หน้าต่าง ซึ่งหากจะว่ากันตรงๆ แล้วมีสภาพเหมือนคุกมากกว่าสถานบริการอีก

 

 

ร่องรอยจากการสำรวจยังบอกอีกว่าห้องที่เห็นเหล่านี้ถูกออกแบบมาไม่ให้มีประตู และเป็นไปได้ว่าจะมีเพียงผ้าม่านเท่านั้นที่กันห้องเหล่านี้ออกจากโลกภายนอก

จริงอยู่ว่ามีความเป็นไปได้ที่ว่าในสถานบริการจริงๆ แล้วจะมีเตียงไม้และของประดับอยู่จริงๆ เพียงแค่โดนภูเขาไฟทำลายไป แต่ของเหล่านั้นก็น่าจะถูกเก็บไว้ให้ลูกค้าระดับสูงเท่านั้น

 

 

การดูแลพนักงานเช่นนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่ เพราะเป็นไปได้ว่าผู้หญิงที่ทำงานในสถานบริการแห่งนี้จะเป็นเพียงทาสที่ถูกจับจากเมืองที่กลายเป็นอิตาลีในปัจจุบันเท่านั้น ทำให้ชาวโรมันไม่ได้ให้ความสนใจพวกเธอเท่าที่ควร

และหากจะว่ากันตามตรงในสมัยนั้นการตามหาคู่ร่วมหลับนอนแลกกับเงินนั้นไม่จำเป็นต้องมาถึงสถานบริการด้วยซ้ำ เพราะตามสถานที่อย่างสุสานหรือโรงอาบน้ำเอง คนสมัยก่อนก็สามารถพบกับเหล่าหญิงชายที่ยากจน มาเสนอขายตัวได้

 

 

แต่ถึงแม้ว่าประวัติของสถานที่แห่งนี้จะดูมืดหม่นไปบ้าง แต่นี้ก็นับเป็นหนึ่งในการค้นพบที่สำคัญมากๆ แห่งหนึ่งของเมืองปอมเปอีอยู่ดี

เพราะมันทำให้เราทราบว่าแม้ว่าเวลาจะผ่านมานานแค่ไหน สังคมก็ยังไม่อาจตัดขาดจากการค้าบริการทางเพศ

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply