รู้จักกับ “Dr. Young’s Ideal Rectal Dilators” อุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับขยายทวารเมื่อร้อยปีก่อน

ปลายศตวรรษที่ 19 เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่วงการแพทย์ของทางตะวันตกพัฒนาความเข้าใจผิดๆ ของตัวเองไปจนถึงขีดสุดก็คงไม่ผิดนัก

เพราะแม้ว่านี่จะเป็นช่วงเวลาที่เทคโนโลยีหลายๆ อย่างพัฒนาขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีการแพทย์แปลกๆ อยู่มากมายเต็มไปหมดในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ป้องกันการช่วยตัวเองหลายๆ ชนิด หรืออย่างในกรณีที่เราจะไปชมกันในวันนี้อย่าง “อุปกรณ์ขยายทวาร”

 

 

นี่เป็น “อุปกรณ์ทางการแพทย์” ที่ถูกเรียกกันว่า “Dr. Young’s Ideal Rectal Dilators” อุปกรณ์สุดแปลกที่มีขายและใช้งานจริงในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วง ปลายศตวรรษที่ 19 ไปจนถึงปี 1940

โดยนี่เป็นอุปกรณ์รูปร่างคล้ายตอร์ปิโดที่ทำจากพลาสติกหรือยาง ซึ่งมีขนาดความกว้างแค่ครึ่งนิ้วไปจนถึง 4 นิ้ว และใช้งานโดยการยัดเขาไปในทวารหนักคล้ายอุปกรณ์ขยายช่องคลอด (Vaginal Dilator)

 

 

ดูเหมือนว่าในสมัยนั้น “การขยายทวาร” เชื่อกันว่าจะสามารถรักษาอาการวิกลจริตได้ ทำให้หลับสบาย แก้ปากเหม็น ผิวซีด ลดผิวเสี้ยน รักษาโรคโลหิตจาง ริดสีดวงทวาร ลดความอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดหัว ท้องร่วง และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

เท่านั้นยังไม่พอเพราะในคำแนะนำการใช้งานยังมีการระบุไว้อีกว่า “คุณควรใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นประจำ และไม่ต้องกังวลว่าจะใช้งานมันมากเกินไป” แถมยังใช้งานได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายอีกด้วย

 

 

นับว่าโชคดีมากที่ในปี 1938 ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้เข้ามาตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าวและพบว่าไม่เพียงแต่ Dr. Young’s Ideal Rectal Dilators จะโฆษณาเกินจริงเท่านั้น แต่มันยังอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ได้อีกด้วย

ดังนั้นหลังจากปี 1940 เป็นต้นมา อุปกรณ์ชิ้นนี้จึงถูกสั่งห้ามไม่ให้ผลิตใช้งานเพื่อการแพทย์อีกต่อไป

 

 

ที่มา vintag

Comments

Leave a Reply