ย้อนรอย “Sturmabteilung” กองกำลังพายุ ผู้คอยสนับสนุนฮิตเลอร์ ก่อนที่เขาจะเรืองอำนาจ

ในช่วงที่นาซีปกครองประเทศเยอรมนี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์มีกองกำลังพิเศษมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ Schutzstaffel ที่มีชื่อเสีย(ง) หรือ Hitlerjugend ซึ่งเป็นกองกำลังเด็กแห่งนาซีเยอรมัน

แต่ทราบกันหรือไม่ว่าตั้งแต่ก่อนที่ฮิตเลอร์จะมีอำนาจในประเทศ ในช่วงปี 1920-1934 เขาก็ยังมีกองกำลังอีกกองหนึ่งที่เคยหนุนหลังอยู่ด้วย

 

 

ชื่อของกองกำลังนี้คือ “Sturmabteilung” (อ่านว่า “ชตวร์มอัพไทลุง” แปลตรงๆ ว่า “กองกำลังพายุ”) หรือ SA หน่อยกองกำลัง “กึ่งทหาร” ที่ประกอบขึ้นจากคนว่างงานและทหารผ่านศึก มีหน้าที่หลักๆ ในการปกป้องพรรคนาซี และข่มขวัญพรรคคู่แข่ง

ด้วยความที่ว่าประเทศเยอรมนีแพ้สงครามโลกครั้งที่หนึ่งทำให้สภาพภายในประเทศในเวลานั้นไม่มั่นคงอย่างมาก จนมีกองกำลังสองฝั่งที่สนับสนุนลัทธิคอมมิวนิสต์และลัทธิฟาสซิสต์สู่รบกันบนท้องถนนอยู่เป็นเวลานาน

 

ทหาร SA จับฝ่ายคอมมิวนิสต์ในเบอร์ลิน

 

ด้วยเหตุนี้เองในปี 1921 ฮิตเลอร์จึงรวมเอาเหล่าคนที่กำลังต่อสู้เพื่อลัทธิฟาสซิสต์มารวมกันเป็น Sturmabteilung ซึ่งในเวลานั้นถูกเรียกกันว่า “พวกชุดน้ำตาล” หรือ “พวกชุดกากี” จากสีของยูนิฟอร์มของพวกเขา

จริงอยู่ว่าการปฏิวัติครั้งแรกของกลุ่มนาซีและ Sturmabteilung เมื่อปี 1923 จะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่หลังจากวันนั้นไม่นาน ฮิตเลอร์ก็หลับมาอีกครั้งพร้อมกองกำลัง Sturmabteilung  ที่มีผู้สนับสนุนมากขึ้นและใหญ่ขึ้น

 

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์กับเหล่าผู้นำกบฏโรงเบียร์

 

ว่ากันตามตรง Sturmabteilung ในเวลานั้นมีกองกำลังมากกว่าทหารจริงๆ ในประเทศ ที่ถูกสนธิสัญญาผูกมัดจนมีจำนวนอยู่แค่ 100,000 นายเลยด้วยซ้ำ

เรียกได้ว่าหากฮิตเลอร์ขาดกองกำลังกลุ่มนี้ไป เขาอาจจะไม่สามารถขึ้นเรืองอำนาจในประเทศเยอรมนีได้เลย

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อฮิตเลอร์ได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศความสำคัญของ Sturmabteilung ก็ลงลด เนื่องจากฮิตเลอร์ไม่มีความจำเป็นต้องใช้กำลัง “ข่มขวัญ” อีกต่อไป

ดังนั้นในปี 1934 ฮิตเลอร์จึงตอบแทนการทำงานของหนึ่งในหน่วยงานที่ทำงานให้เขาอย่างดีมาโดยตลอด ด้วยการส่งหน่วย Schutzstaffel (SS) เข้าจัดการนายทหารระดับสูงของ Sturmabteilung และนำกองกำลังส่วนที่เหลืออยู่ร่วมเข้ากับกองทัพเยอรมันต่อไป

 

 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นถูกจดจำกันในชื่อ “The Night of the Long Knives” หรือ “คืนมีดยาว” และแม้ว่าจะมีการบันทึกว่ามีนายทหารระดับสูงเสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 85 คน แต่ในความเป็นจริงเชื่อกันว่ามีทหารต้องตายไปในวันนี้มากถึง 400 คน

และแม้ว่ากองกำลัง Sturmabteilung จะไม่ได้มีอำนาจมากเหมือนเมื่อก่อนก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังคงร่วมรบกับพรรคนาซีต่อไป จนกระทั่งพ่ายแพ้ให้แก่ฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply